- Cuối tuần này, HĐND TP Hà Nội sẽ bầu 3 Phó chủ tịch UBND TP, trong đó 1 người từ Trung ương luân chuyển về, 2 người của thành phố.

Trao đổi với báo chí ngày 15/4 bên lề hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho hay, nguồn cán bộ của Hà Nội rất đông. "Cái khó của Hà Nội không phải trong bó đũa chọn cột cờ mà là chọn cột cờ trong số những cột cờ".

Ông Nghị nói:

Thành công hay không là do cán bộ quyết định. Hà Nội làm công tác cán bộ luôn thận trọng, đúng thủ tục, nguyên tắc quy định. Yếu tố quyết định hàng đầu là dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Đó là nề nếp, là phong cách của Hà Nội trong công tác cán bộ.

Nguồn cán bộ của Hà Nội rất đông. Cái khó của Hà Nội không phải trong bó đũa chọn cột cờ mà là chọn cột cờ trong số những cột cờ. Đồng chí nào cũng có khả năng hoàn thành nhiệm vụ, đủ tiêu chuẩn, năng lực cả, chứ không phải giới thiệu số dư để làm ra cái người ta gọi là quân xanh - quân đỏ.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang NghỊ: Cái khó của Hà Nội là chọn cột cờ trong số những cột cờ. Ảnh: XĐ

Trong bối cảnh như vậy, TP càng cần công khai, dân chủ, minh bạch, để người trúng thấy được động viên và người không được thấy cần tiếp tục cố gắng, phấn đấu.

Từ năm 2010 trở lại đây, khối lượng công việc của TP rất lớn, khó, TP luôn đứng trước sự giám sát của công luận nên mọi công việc phải làm kỹ lưỡng, thận trọng, đòi hỏi tính chính xác cao mới tạo được đồng thuận. Công tác cán bộ nói chung là đúng đắn, đã chọn được những người tiêu biểu trên từng lĩnh vực. Những người đã được chọn là xứng đáng, đúng người, là nhân tố tạo chuyển biến tích cực.

Hôm nay, BCH Đảng bộ bầu bổ sung 2 đồng chí vào Thường vụ Thành ủy. Ngày 18/4 tới, HĐND TP sẽ bầu 3 Phó Chủ tịch UBND TP, trong đó có 1 đồng chí Trung ương luân chuyển về và 2 đồng chí do TP giới thiệu.

Tôi hy vọng những nhân tố mới sẽ xứng đáng với sự tín nhiệm của tập thể, phát huy kết quả phấn đấu của bản thân mình để làm tốt nhiệm vụ.

Người TƯ luân chuyển về không được tính vào cơ cấu

Như vậy số Phó chủ tịch của Hà Nội có vượt so với quy định?

Trước đây, sau khi hợp nhất với Hà Tây, số Phó chủ tịch của Hà Nội nhiều. Đây cũng là yếu tố khách quan và đã giảm dần từng bước theo đúng quy định. Tới đây, số Phó chủ tịch UBND TP vẫn là 6 người được bầu theo đúng quy định. Còn 1 người do Trung ương luân chuyển về sẽ không tính vào cơ cấu.

Các tỉnh khác cũng như vậy, tỉnh được bầu 3, thêm một người luân chuyển là 4. Đây là các nhân sự mà Trung ương gửi về để bồi dưỡng, đào tạo. Trung ương đã chọn lựa nhân sự có chất lượng chứ không phải ai cũng chọn, nên đây là yếu tố để đồng chí đó có thể trúng cử, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

PV