-Đại diện sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho hay, bản đồ tỷ lệ 1/5000 của khu đô thị Thủ Thiêm có thể Thủ tướng không phê duyệt nên không được phát hành.

Liên quan đến sự việc, bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 “thất lạc”, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, trong quá trình giải quyết vướng mắc, đã tìm bản đồ gốc quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 nhưng không thấy. Bản đồ này đi kèm Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ năm 1996.

Ông Hưng cho hay, việc bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm thất lạc không ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng các dự án hiện tại. Lý do là TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch chi tiết bản đồ tỷ lệ 1/2.000. Kế hoạch này có hiệu lực được áp dụng và là căn cứ pháp luật để giao đất cho dự án.

"TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch chi tiết bản đồ 1/2.000. Kế hoạch này có hiệu lực, đã được áp dụng và là căn cứ pháp luật để giao đất cho dự án. Bản đồ quy hoạch đó có thể Thủ tướng Chính phủ không phê duyệt nên không được phát hành, Thủ tướng chỉ phê duyệt văn bản chi tiết kèm Quyết định", lời ông Hưng.

{keywords}
Một góc khu đô thị Thủ Thiêm

Đồng thời, Phó GĐ Sở Quy hoạch TP.HCM bày tỏ nghi vấn, thời điểm đó, công tác lưu trữ bản đồ không chặt chẽ. Khi trình ra Chính phủ để Thủ tướng phê duyệt có khi chỉ có văn bản chi tiết.

Tuy nhiên, hiện tại sở Quy hoạch – Kiến trúc TP vẫn đang nỗ lực tìm kiếm bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, bản đồ 1/5000 bị mất không ảnh hưởng đến việc qui hoạch chi tiết sau này ở khu đô thị Thủ Thiêm vì đã có bản đồ 1/2000 năm 2012.

“Tôi nghĩ mất bản đồ 1/5000 cũng không ảnh hưởng.Vì năm 2012 đã có bản đồ 1/2000. Bản đồ 1/5000 là bản đồ quẹt chung, chỉ có tính định hướng, tỷ lệ lớn tính chính xác không cao, chỉ dành cho nhà nước căn cứ vào đó làm chi tiết hơn”, ông Cương nói.

Theo ông Cương, về ranh giới qui hoạch thì bản đồ 1/5000 cũng không đủ độ chính để xác định. Bản đồ 1/5000 cũng chỉ có giá trị trước khi có bản đồ sau cùng. Cũng giống như pháp luật, hết thời hạn chỉ còn tính lịch sử. Nếu có chuyện gì đó truy lại lịch sử thì mới cần.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, sau khi có Quyết định 367 của Thủ tướng, năm 1998 TP.HCM duyệt Quyết định 13585 về Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm cụ thể hóa nội dung quy hoạch và để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng khu đô thị mới.

Ranh của khu đô thị này căn cứ theo bản đồ được duyệt (Quyết định 13585) với quy mô 618 ha, không kể diện tích sông Sài Gòn và khu tái định cư 42 ha.

Sau đó, UBND TP có thêm 3 quyết định nữa liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đi kèm các bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000. Các bản vẽ quy hoạch được phê duyệt từ sau quyết định 13585 đang được lưu trữ đầy đủ để làm cơ sở quản lý.

Giải cứu ùn tắc nghiêm trọng ở hầm Thủ Thiêm như thế nào?

Giải cứu ùn tắc nghiêm trọng ở hầm Thủ Thiêm như thế nào?

Trong trường hợp lượng xe máy tăng nhanh, ùn ứ nhiều tại đầu hầm Thủ Thiêm, xe ô tô phải tạm dừng ở bên ngoài đầu hầm để nhường đường cho xe máy...

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

Để lấy mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM sẽ bị đốn hạ và di dời.

Hơn 12.000 tỷ xây đường huyết mạch khu đô thị Thủ Thiêm

Hơn 12.000 tỷ xây đường huyết mạch khu đô thị Thủ Thiêm

4 tuyến đường chính có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2, TPHCM), nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu.

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của TP.HCM

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của TP.HCM

TP.HCM sẽ phát triển theo mô hình tập trung - đa cực. Sẽ có một khu trung tâm với bán kính 15 km gồm khu vực nội thành hiện nay và mở rộng sang khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Văn Bình