Nggày 18/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến với các UBND quận, huyện, thị xã để phổ biến các Nghị định liên quan trực tiếp đến công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT do Chính phủ ban hành.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm cho biết, nội dung các Nghị định trên có nhiều điểm mới, quy định chi tiết thẩm quyền xử phạt của các chức danh cụ thể; thay đổi mức phạt và thẩm quyền xử phạt về các nội dung đã phát sinh trong thực tiễn như: phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xử lý thông tin trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp; tin nhắn rác, cuộc gọi rác; in và phát hành xuất bản phẩm.

Quá trình giải quyết công việc, các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố đã gặp nhiều vướng mắc trong cách thức xử lý, thẩm quyền xử lý... Do đó, để triển khai có hiệu quả các Nghị định trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở TT&TT mời báo cáo viên của Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin  và Thanh tra Bộ TT&TT phổ biến nội dung các Nghị định.

{keywords}
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến quy định xử phạt trong lĩnh vực báo chí, trong đó có Nghị định số 119/2020/NĐ-CP, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT cho biết, Nghị định quy định 2 điểm rất quan trọng đó là hành vi vi phạm cụ thể với mức xử phạt cao hơn trước; thứ hai, trao thẩm quyền xử phạt cho các địa phương.

Bộ TT&TT cũng đã có công văn đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương cung cấp thông tin cho báo chí đúng quy định pháp luật và phù hợp với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí. Theo phản ánh từ các địa phương, kể từ khi có công văn, những vi phạm trong hoạt động báo chí đã giảm đáng kể.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thanh Lâm đã chia sẻ và hướng dẫn xử lý về một số hành vi vi phạm trong hoạt động tác nghiệp của một số phóng viên báo chí khi đến làm việc với các cơ quan như: giấy giới thiệu không đúng chuẩn, sai tôn chỉ mục đích; hoạt động biến tướng trá hình cơ quan báo chí… Nếu ở địa phương phát hiện những trường hợp vi phạm, các đơn vị có thể báo với Sở TT&TT để phối hợp xử lý.

Trao đổi tại hội nghị, theo đại diện quận Đống Đa những hướng dẫn của Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm là nội dung quan trọng, giúp cho các địa phương có phương pháp ứng phó, xử lý các đơn vị báo chí tiếp cận không đúng quy định pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực, thông tin không chính xác về địa phương.

Qua thực tế cho thấy, phóng viên các tạp chí trước đây thường quan tâm đến lĩnh vực trật tự đô thị tại các phường, các ngành, nay đã giảm hẳn. Các nội dung tìm hiểu đã phù hợp chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí. Trên cơ sở đó, quận Đống Đa đề nghị Sở TT&TT Hà Nội tiếp tục tổ chức các hội nghị chuyên đề hướng dẫn thêm về kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí.

Cũng tại hội nghị các đại biểu cũng đã nghe phổ biến một số nội dung liên quan đến công tác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính; xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản, in và phát hành; một số điểm mới trong công tác phòng chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Mộc Miên

Bác bỏ thông tin sai sự thật, không khách quan về tự do báo chí ở Việt Nam

Bác bỏ thông tin sai sự thật, không khách quan về tự do báo chí ở Việt Nam

Chiều nay (17/12), tại họp báo thường kỳ, Bộ Ngoại giao đã bác bỏ thông tin sai sự thật, không khách quan của một tổ chức quốc tế khi nhận định về tự do báo chí ở Việt Nam.