Trong 5 năm qua, huyện biên giới Quan Sơn đã thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Trung ương, ngân sách tỉnh vào đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân.

{keywords}
Huyện Quan Sơn sớm đạt NTM nhờ lồng ghép các chương trình, dự án

Trong giai đoạn 2014-2019, huyện đã được Chương trình 135, Nghị quyết 30a, Chương trình xây dựng nông thôn mới đầu tư các công trình phục vụ phát triển kinh tế xã hội, với tổng nguồn vốn trên 1.000 tỷ đồng, vốn giao đã thực hiện 780 tỷ đồng.

Huyện đã dùng nguồn vốn này xây dựng 279 công trình giao thông; xây dựng nhà văn hóa, trường học và nhiều các công trình khác. Đồng thời, huyện cũng thực hiện các dự án: phục tráng rừng vầu, rừng luồng; trồng cây ăn quả, hỗ trợ vật nuôi, đưa giống cây và giống vật nuôi mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Bên cạnh đó, huyện lồng ghép các chương trình, dự án nhằm huy động nhiều nguồn lực phát triển kinh tế -  xã hội, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện, trình độ canh tác của người dân. Đặc biệt, huyện cũng nêu cao vai trò Bí thư, Trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số phải đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế của địa phương.

Bà Lương Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho hay, năm 2019, số hộ nghèo tại huyện này giảm xuống còn gần 2.000 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6%, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 23 triệu/người/năm, đời sống bà con ngày càng được ổn định hơn.

Bài: Lê Hồng Hạnh - nhóm PV
Ảnh: Trương Thanh Tùng - nhóm PV