- Trong khi nguồn tài nguyên đang bị khai thác trái phép, người dân ngày ngày sống trong thấp thỏm thì chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm phương án. Từ xã đến huyện đều lắc đầu trước vấn nạn ‘cát tặc’.

Bài 1: Con sông đẹp bị 'giết' không thương tiếc

Hàng loạt tàu hút cát nổ máy inh ỏi suốt ngày đêm, các bến bãi tập kết cát mọc lên như nấm hai bên bờ sông. 


Xã kêu khó!

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành (Quảng Điền, TT – Huế) thừa nhận xã đang gặp khó trong cuộc chiến với cát tặc.

Theo ông Thành, hiện trên toàn xã có một bãi tập kết cát sạn với năm chủ khai thác chủ yếu tập trung tại các làng Tây Thành, Phú Lương…

Điều đáng nói, tất cả các bãi tập kết và chủ khai thác cát sạn trên địa bàn chưa có bất kì giấy tờ đăng kí, chứng nhận nào thể hiện việc đồng ý khai thác cát sạn hợp pháp.

{keywords}
Một điểm sạt lở sát nghĩa địa. Người dân địa phương đang sống trong thấp thỏm khi tình trạng sạt lở ven sông Bồ đang diễn ra nghiêm trọng.

“Xã đã lập hai tổ tự quản, cùng người dân tổ chức xua đuổi mỗi lần phát hiện tàu bè khai thác cát trái phép. Nhưng lực lượng mỏng, tàu hút cát chủ yếu hoạt động ban đêm nên gây rất nhiều khó khăn cho việc kiểm tra, xử lí sai phạm.

Chúng tôi cũng đã báo cáo thực trạng của người dân phản ánh cho lãnh đạo cấp trên nhưng cũng phải nói rằng, để xử lí dứt điểm tình trạng này là…rất
khó”
, ông Thành cho biết.

Thông tin với PV, ông Hoàng Công Phong, PCT xã Quảng Thọ cho biết trên địa bàn có 5 hộ được UBND tỉnh cấp phép tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng chưa cá nhân, tổ chức nào được cấp phép khai thác cát trên khu vực sông Bồ.

Theo ông Phong, tình trạng khai thác cát trái phép, công khai trên địa bàn xảy ra đã lâu, xã cũng đã nhiều lần cùng với chính quyền thôn, xóm tổ chức kiểm tra, xử phạt đối với những cá nhân sai phạm nhưng dường như tình trạng này vẫn không giảm.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thành lập các tổ tự quản, an ninh thôn để tổ chức truy bắt, xử lí các đối tượng tái phạm nhưng chỉ là bắt cóc bỏ đĩa. Hiện nhiều khu vực bên sông Bồ bị sạt lở nặng, chúng tôi đang kiến nghị cấp trên xây kè chống lở”, ông Phong cho hay.

Huyện cho là “vấn đề nan giải”!

Ông Hồ Ngọc Minh, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thừa nhận có tình trạng sạt lở ven sông Bồ. Ông Minh cho rằng, ngoài yếu tố dòng chảy thì vấn nạn khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên là nguyên nhân gây sạt lở.

{keywords}
 
Ông Cái Văn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT TT- Huế khẳng định hoạt động khai thác cát trái phép tại Phong Điền đang diễn ra phức tạp.

“Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Bồ đoạn chảy qua huyện Quảng Điền đã xảy ra từ lâu. Trong năm 2014, các đoàn kiểm tra của huyện đã nhiều lần tiến hành kiểm tra đột xuất, xử phạt 12 trường hợp với số tiền hơn 51 triệu đồng nhưng tình trạng khai thác cát lậu vẫn không có dấu hiệu giảm", ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Hồ Ngọc Minh, hiện huyện đã ra chỉ thị cấm khai thác cát trên khu vực sông Bồ và hướng dẫn người dân liên hệ với các điểm khai thác cát sạn hợp pháp trên địa bàn Thị xã Hương Trà để mua bán, khai thác.

Trước thực trạng nạn khai thác cát trái phép tràn lan và hàng chục mét bờ sông Bồ bị sạt lở, ông Minh cho rằng đây là “vấn đề nan giải, giải quyết việc này không hề đơn giản vì vượt quá sức của huyện”.

“Với những điểm sạt lở, trước mắt, huyện đã xây dựng phương án cùng với Chi cục Thủy lợi và PCLB tỉnh TT – Huế xin vốn Trung ương để làm kè.

Về lâu dài, huyện sẽ có đề án quy hoạch khai thác cát, tăng cường quản lý, phát huy tính tự quản của nhân dân, hạn chế tối đa việc khai thác cát sạn sai quy định”, vẫn lời ông Minh.

Trao đổi với PV ngày 19/3, ông Cái Văn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên - Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh TT – Huế cho biết ông đã nhận được thông tin về tình trạng khai thác cát trái phép, bến bãi tập kết bên sông.

“Phòng là đơn vị quản lí Nhà nước về mặt tài nguyên khoáng sản. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng cát tặc lộng hành như vậy thì phòng TN&MT của các huyện cũng có một phần trách nhiệm. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ có báo cáo với lãnh đạo Sở để có hướng xử lí”, ông Vinh khẳng định.

Quang Thành