Ông Nguyễn Văn Quynh (62 tuổi), thôn Khắc Dũng, xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa cho biết, ông vào công nhân nông trường từ năm 1979.

Đến năm 1985, giám đốc Nông trường quốc doanh Hà Trung đã thành lập hội đồng xét duyệt cấp đất làm nhà ở, vườn tăng gia và bán nhà tập thể (năm 1991) cho những công nhân lâu năm, hưu trí.

Ngày đó, gia đình ông được nông trường cấp 250m2 đất ở, đến nay ngôi nhà này đã sinh sống qua 3, 4 thế hệ.

{keywords}
Các hộ dân bức xúc vì được cấp đất, mua nhà từ những năm 1985 nhưng không được đền bù

Anh Trần Chí Thanh (thôn Khắc Dũng) cũng cho biết, năm 1991 bố anh là ông Trần Ngọc Quý (SN 1940) được nông trường bán cho căn hộ số 6, diện tích 67m2, tổng giá trị căn hộ là 843.750 đồng và đất xung quanh trồng cây lâu năm, diện tích 679m2.

Tương tự, trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Vĩnh, bà làm công nhân nông trường từ năm 1976. Năm 1991, bà mua một căn hộ của nông trường, tổng giá trị 800.000 đồng, hình thức ở tại chỗ.

{keywords}
Giấy mua bán nhà thanh lý được Đội trưởng và nguyên giám đốc ký xác nhận

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, thời điểm đó bà Vĩnh đã nộp trước được 250.000 đồng, số tiền còn nợ là 550.000 đồng bà phải trả dần 30.000 đồng/tháng.

Hiện tại có 19 hộ dân của đội 6, 7 bị lấy toàn bộ nhà cửa phục vụ giải phóng mặt bằng cho làm đường cao tốc Bắc – Nam nhưng không được đền bù tiền đất.

Nguyên giám đốc xác nhận bán đất

Theo các hộ dân nơi đây, ngày đó mua nhà của nông trường chỉ là những mẫu giấy viết tay rồi nộp tiền cho kế toán.

Ông Đầu Đăng Doanh, nguyên giám đốc thời kỳ 1979 – 1994 đã nghỉ hưu đã xác nhận cấp đất, bán nhà cho người dân vào thời điểm đó.

{keywords}
Ông Đầu Đăng Doanh, nguyên giám đốc Nông trường cho biết bán nhà, cấp đất cho các hộ dân là đúng quy định của nhà nước

Theo ông Doanh, thời điểm Nông trường cấp đất, bán nhà là đúng theo quy định của nhà nước và pháp luật.

Ngày 31/5/1986, Bộ Nông Nghiệp có Thông tư số 05 NN/QDiTT hướng dẫn về việc xây dựng nhà ở gia đình trong nông trường quốc doanh.

{keywords}
Thông tư 05 của Bộ Nông nghiệp hướng dẫn cấp đất cho cán bộ nông trường

Trong đó có nội dung, tất cả các cán bộ công nhân viên hiện đang công tác, lao động trong nông trường đã có gia đình (vợ hoặc chồng, con, bố, mẹ) và cán bộ công nhân viên đã về hưu, mất sức mà trước đây là cán bộ công nhân viên nông trường có yêu cầu làm nhà ở được nông trường giao đất để xây dựng nhà ở gia đình. Phần đất thổ cư để làm nhà ở chiếm không quá 250m2. Đất được sang tên, chuyển nhượng.

{keywords}
Bà Vĩnh bức xúc vì mua nhà phải trả tiền mà giờ lại không được công nhận

“Khi cấp đất, mua nhà có hội đồng xét duyệt gồm Đảng ủy, Ban giám đốc, trưởng các phòng ban và trưởng các đoàn thể do giám đốc làm chủ tịch hội đồng. Ở dưới đội do đội trưởng làm trưởng tiểu ban. Việc cấp đất thời điểm đó là hoàn toàn đúng, người dân phải được đền bù đất.

Các hộ dân đang ở là đất của nông trường, không phải nhận thầu, khoán của công ty Nông – Công nghiệp Hà Trung. Bởi, Nông trường Hà Trung được thành lập từ những năm 1961, trực thuộc của Bộ Nông Nghiệp. Đến năm 2010 Nông trường Hà Trung mới chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH Nông – Công nghiệp Hà Trung và được UBND tỉnh cho thuê đất để sản xuất nông nghiệp”, ông Doanh nói.

Đất nhận thầu của công ty?

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, đã nhận được đơn đề nghị của 19 hộ dân nói trên.

{keywords}
Giấy xin cấp đất làm nhà của hộ gia đình từ những năm 80, có sơ đồ hiện trạng đất

Sau khi đối chiếu các quy định pháp luật hiện hành, UBND huyện Hà Trung xác định toàn bộ khu đất các hộ đang sử dụng thuộc đất nhận thầu, khoán của công ty TNHH Nông – Công – Nghiệp Hà Trung được UBND tỉnh cho thuê đất (trước đây là đất của Nông trường Hà Trung cũ) để sản xuất nông nghiệp.

{keywords}
Sơ đồ hiện trạng các nhà tập thể được nông trường bán thanh lý cho công nhân

Tài sản trên đất của các hộ được hình thành từ thời điểm năm 1985 đến 2017, trong đó có 7 hộ mua nhà thanh lý của Nông trường Hà Trung xây cho công nhân ở trước đây; 2 hộ được nông trường cho sửa chữa để sử dụng; 9 hộ tự làm nhà để sử dụng.

“Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Hà Trung đã được UBND tỉnh phê duyệt, khu đất các hộ kiến nghị có chức năng là đất trồng cây lâu năm thuộc đất của Công ty TNHH Nông – Công nghiệp Hà Trung đang được UBND tỉnh cho thuê. Do đó Hội đồng bồi thường không lập phương án bồi thường đất ở cho các hộ là đúng theo quy định của pháp luật”, ông Dũng cho biết.

Tiến Trung – Lê Dương

"Bạn đọc có khúc mắc, bày tỏ quan điểm hay cần truyền thông tham gia giải quyết các vấn đề cá nhân, cộng đồng...hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ email banxahoi@vietnamnet.vn . Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất đều được xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trân trọng!"
Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an giám sát, ngăn tiêu cực dự án cao tốc Bắc Nam

Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an giám sát, ngăn tiêu cực dự án cao tốc Bắc Nam

Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ... phối hợp giám sát, ngăn ngừa tiêu cực trong 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc Nam.