- Tính đến hôm nay, cả nước đã ghi nhận trên 53.000 ca mắc sốt xuất huyết, 34 trường hợp tử vong.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện sốt xuất huyết đã lan 54/63 tỉnh thành. Trong đó TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương vẫn dẫn đầu về số ca mắc và tử vong.

{keywords}
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng kiểm tra bọ gậy trong các bình chứa nước hồi tháng 10 ở Bình Dương. Ảnh: T.Huyền

Ông Phu cho biết thêm, hiện dịch có xu hướng giảm ở phía Bắc do thời tiết đã bắt đầu chuyển lạnh, trong khi tại các tỉnh phía Nam phải đến hết tháng 12 và dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp do mưa, nắng kéo dài và thất thường.

“So với đỉnh dịch những năm trước và so với các nước xung quanh, số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết ở nước ta vẫn thấp”, ông Phu nói.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng dẫn chứng, hiện 9/10 nước Đông Nam Á đang phải đối phó với sốt xuất huyết, trong đó Malaysia có hơn 100.000 ca mắc với gần 270 trường hợp tử vong, Philippines có 110.000 ca mắc với gần 320 trường hợp tử vong.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, biện pháp dự phòng chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) và phòng chống muỗi đốt.

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: trụy mạch, sốc, chảy máu nội tạng, nguy cơ tử vong rất cao.

Ông Phu khuyến cáo, người dân không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Khi có các biểu hiện nghi ngờ như sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; phát ban, xuất huyết dưới da... thì cần đến ngay cơ sở y tế.

T.Hạnh