Đó là một trong những nguyên nhân Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng chỉ ra, trong buổi họp nghe UBND TPHCM báo cáo giải pháp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất sáng 19/9.

Tại cuộc họp, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định, nguyên nhân của tình trạng ngập bãi đỗ máy bay là do kênh A41 bị tắc nghẽn, không đảm bảo được việc thoát nước. Nhiều nhà cửa và công trình xung quanh Tân Sơn Nhất lấn chiếm cũng gây hạn chế dòng chảy.

{keywords}
Bãi đậu tàu bay tại Tân Sơn Nhất mênh mông nước sau cơn mưa lớn  

Trước đây, con mương đảm nhiệm tới 50% nước tiêu thoát từ sân bay Tân Sơn Nhất rộng đến 6-8m, nhưng sau nhiều năm bị lấn chiếm khiến dòng kênh bị bồi đắp, tắc nghẽn tiêu thoát nước trong khu vực. Đại diện Cảng Hàng không phía Nam đề xuất cần xây dựng hồ điều tiết và tăng cường máy bơm khi xuất hiện mưa lớn.

Đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cho biết, việc duy tu mương A41 trước đây được chia làm 3 phần: trong sân bay do sân bay quản lý, phần qua đất quốc phòng do nhà máy A41 quản lý, Trung tâm chống ngập chỉ quản lý phần bên ngoài.

Để giải quyết tình trạng chồng chéo cơ quan quản lý, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho biết, TP đã giao cho quận Tân Bình làm chủ đầu tư cũng như quản lý vận hành toàn tuyến mương A41. Không chỉ tuyến mương này mà tất cả tuyến kênh mương khác trên địa bàn, quận Tân Bình phải chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng, quản lý toàn tuyến.

Về tiến độ xử lý kênh A41, Phó Chủ tịch TPHCM cho biết, TP đã yêu cầu quận Tân Bình đến tháng 6/2017 phải xử lý xong phần đền bù giải phóng mặt bằng, triển khai thi công và hoàn thành vào năm 2018.

{keywords}

Nguyên nhân ngập bãi đỗ máy bay Tân Sơn Nhất là do kênh A41 bị tắc nghẽn

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo, cần phải cụ thể hoá các giải pháp đã được đưa ra, với mục tiêu làm sao giảm tối đa ngập và kẹt xe tại khu vực sân bay. Nguyên nhân gây ngập thì nhiều, nhưng vấn đề giải quyết ngập giữa các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, chưa thực hiện hết chức năng…nên hiệu quả công việc chưa như mong muốn.

Bí thư Thăng nhấn mạnh: "Chúng ta cứ mặc định việc ngập là của đơn vị chống ngập thực hiện, và cứ thế đổ lỗi cho nhau. Việc chống ngập là của tất cả các đơn vị chứ không chỉ riêng một đơn vị nào giải quyết".

Bí thư TPHCM yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương làm ngay những giải pháp trước mắt, bao gồm triển khai ngay hồ điều tiết trong sân bay, khẩn trương tìm nguyên nhân dẫn đến ách tắc của mương A41 và mương Nhật Bản.

Bí thư Thăng cũng yêu cầu TPHCM phân cấp mạnh hơn nữa đối với chống ngập, thoát nước, để quận chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngập. TPHCM cần thành lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa.

Việt Phương