41 tác phẩm đạt giải

Nhân dịp ''Ngày Quốc tế chống đói nghèo'', ''Ngày vì người nghèo ở Việt Nam'' (17/10), chiều 15/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải, tôn vinh các tập thể, cá nhân đoạt giải cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo lần thứ 3, năm 2019.

Tính đến hết ngày 31/8/2019, Ban Tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận được 325 tác phẩm dự thi với các thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình... từ nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…

Kết quả chấm chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 41 tác phẩm báo chí xuất sắc đạt giải, bao gồm: 9 tác phẩm báo in; 11 tác phẩm báo điện tử; 10 tác phẩm báo hình; 7 tác phẩm báo phát thanh; 4 tác phẩm báo ảnh và 1 giải tập thể dành cho báo Nhân dân có nhiều tác phẩm dự thi và có nhiều tác phẩm đạt giải.

Những tác phẩm đạt giải đều là những tác phẩm đã phản ánh thành tựu trong công tác giảm nghèo bền vững; thực trạng khó khăn, bất cập của cơ chế chính sách, các vấn đề bức xúc của xã hội liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo; nguyên nhân nghèo đói và những giải pháp trong công tác giảm nghèo. Nêu bật những gương điển hình (địa phương, tập thể, cá nhân, hộ gia đình), mô hình mới, cách làm mới, sáng kiến, ý tưởng thiết thực trong công tác giảm nghèo. 

{keywords}
Sự nghiệp giảm nghèo bền vững không thể thiếu vai trò của báo chí. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó là các gương điển hình trong Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” như: Hộ gia đình vượt khó vươn lên thoát nghèo; Phát huy vai trò cộng đồng, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu; Tập trung hỗ trợ địa bàn nghèo, tăng cường giảm hộ nghèo và tăng hộ khá, giàu; Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng người nghèo…

Các tác phẩm dự thi cũng đã phân tích, so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giảm nghèo từng giai đoạn, qua đó truyền tới mọi người thông điệp “Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn phải đảm bảo để họ có thể tiếp cận bình đẳng đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin.

Phát huy vai trò của báo chí

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Trong hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ hơn 58% năm 1993 xuống còn khoảng hơn 5,35% theo chuẩn đa chiều vào cuối năm 2018. Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Mục tiêu Thiên niên kỷ Việt Nam hoàn thành trước thời hạn, được Liên hợp quốc ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu.

Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo. Chính phủ hiện đang tiến hành song song hai chương trình mục tiêu quan trọng: xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả giảm nghèo đã đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, bình quân mỗi năm giảm khoảng 1,55% (tương ứng với trên 300 nghìn hộ nghèo thoát nghèo/năm). Dự kiến, đến cuối năm 2019, có khoảng 20 huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; khoảng 90 xã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Theo Phó Thủ tướng, có được điều đó, phải kể đến sự đóng góp rất lớn của các nhà báo, phóng viên đã bám sát thực tiễn công tác giảm nghèo, kịp thời phát hiện những gương điển hình cũng như các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, cộng đồng chung tay với người nghèo trong suốt thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự tham gia của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong năm 2019.

Ông cũng đề nghị các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương, các cây viết không chuyên trong toàn quốc cùng đồng hành với Cuộc thi trong năm 2020, với số lượng nhiều hơn, chất lượng cao hơn. Đây cũng là năm tổng kết Cuộc thi báo chí viết về công tác giảm nghèo giai đoạn 2017-2020, cũng sẽ là dịp vinh danh các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên trong những năm qua đã góp phần cùng với cả nước hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Để thu hút mạnh mẽ hơn nữa cuộc thi trong năm 2020, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí trung ương, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo cũng như về Cuộc thi; động viên các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng gửi lời kêu gọi đồng bào cả nước, các nhà hảo tâm tiếp tục nhắn tin vào Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, với cú pháp VNN n, gửi 1408.

Bài: Trần Thanh Thủy - Nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng - Nhóm PV