Khu vực khai thác đất gần đầu cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, chỉ cách UBND phường Đại Yên, TP Hạ Long (Quảng Ninh) vài trăm mét.

{keywords}
Nhiều ngọn đồi cùng cây rừng bị san, tạo thành hố nước sâu

Hoạt động xúc đất diễn ra cả ngày và đêm. Hàng loạt xe tải cỡ lớn nối tiếp vào chở đất rồi chạy thẳng lên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng để tới san lấp một số dự án tại TX Quảng Yên.

{keywords}
 

Phó chủ tịch UBND phường Đại Yên Lưu Xuân Bình khẳng định việc lấy đất là để phục vụ san lấp mặt bằng cho dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc.

Cũng theo ông Bình, việc bốc xúc đất bắt đầu từ năm 2012, nhiều nhất là vào năm 2014, đến nay vẫn đang tiếp diễn.

"Hiện nay, hoạt động bốc xúc đất để phục vụ san nền một số chỗ còn thiếu của Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc", lời ông Bình.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 1/9/2018 còn Trung tâm thể dục thể thao vùng Đông Bắc cũng đã hoàn thành vào ngày 17/3/2018.

{keywords}
Xe tải chở đất chạy ngày đêm từ khu vực khai thác ra ngoài

Mặc dù là đại diện đơn vị quản lý nhà nước tại địa phương nhưng khi được hỏi về việc công ty nào bốc xúc và khối lượng đất bị chở đi hiện nay là bao nhiêu thì ông Bình không nắm được.

"Chúng tôi chỉ quản lý ranh giới bốc xúc chứ công ty nào đang làm việc này thì phía phường không quản lý", ông Bình nói.

Ông cho rằng đơn vị bốc xúc này vẫn chưa vượt qua ranh giới cho phép và nhấn mạnh nếu DN bốc xúc đất mang đi san nền khu vực khác thì sai quy định.

{keywords}
Tiếp đó những xe này chạy trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng để về đổ nền một số sự án ở TX Quảng Yên

Ngày 4/11/2011, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt việc khai thác đất tại phường Đại Yên phục vụ san nền dự án Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc. Đến ngày 14/11/2014, cũng tại vị trí này, tỉnh tiếp tục cấp phép việc khai thác đất để san nền dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Sau khi 2 dự án trên hoàn thành, hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra nhưng không có sự xử lý từ chính quyền địa phương.

Quảng Ninh tạm dừng lấn hồ điều hoà Cô Tiên xây khách sạn

Quảng Ninh tạm dừng lấn hồ điều hoà Cô Tiên xây khách sạn

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tạm dừng dự án nhà văn hoá đa năng với quy mô lớn tại khu vực hồ Cô Tiên vì dư luận không đồng thuận.

Phạm Công