Theo ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện tượng sương mù hôm nay tại khu vực các tỉnh phía đông Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội được gọi là sương mù bình lưu nóng.

Nguyên nhân là do không khí lạnh suy yếu, khối không khí nóng và ẩm hơn từ phía biển di chuyển vào khu vực phía đông Bắc Bộ và hình thành nên hiện tượng sương mù.

{keywords}
Hồ Nam Đồng, quận Đống Đa sáng nay. Ảnh: Trần Thường

Về cơ bản sương mù bình lưu được hình thành khi khối không khí nóng di chuyển trên các mặt đệm trải phía dưới lạnh đi. Lúc đó, trong khối không khí sẽ tạo thành một lớp nghịch nhiệt và sương mù được tạo thành từ mặt đất đến ranh giới của lớp nghịch nhiệt.

Trong thực tế thì nguyên nhân hình thành sương mù loại này rất đa dạng, người ta phân ra làm 2 loại sương mù bình lưu chính là sương mù bình lưu nóng và sương mù bình lưu lạnh.

Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu cho biết, theo dự báo hiện tượng sương mù này sẽ chỉ còn xảy ra trong ngày hôm nay và có thể đến sáng sớm ngày mai. Từ trưa chiều mai, một đợt không khí lạnh yếu tác động đến các tỉnh miền Bắc, làm cho khối không khí nóng ẩm từ biển đưa vào đất liền sẽ không còn nữa.

Tuy nhiên cần lưu ý khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện mưa trong hai ngày 8 - 9/1.

Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cảnh báo về khả năng mưa diện rộng ở Bắc Bộ, mưa lớn ở Tây Bắc và Việt Bắc.

Theo ông Hòa, hiện nay ở phía Bắc đang có một bộ phận không khí lạnh tăng cường xuống phía Nam, trên cao rãnh gió Tây hình thành và có xu hướng dịch chuyển dần về phía Đông.

Do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu vào ngày 8 - 9/1 nên từ chiều nay đến chiều mai, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, riêng các tỉnh Tây Bắc mưa vừa, có nơi mưa to và dông (lượng mưa phổ biến 20-60mm/24 giờ).

Từ đêm mai đến sáng ngày 9/1, ở Bắc Bộ có mưa, mưa vừa (lượng mưa phổ biến 20-40mm); riêng các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 40-80mm, riêng Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có nơi trên 100mm). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ đêm nay đến đêm 9/1 có mưa, mưa rào.

Hà Nội đặc quánh sương mù, cao ốc mất hút

Hà Nội đặc quánh sương mù, cao ốc mất hút

Hà Nội bị bao phủ bởi những màn sương dày đặc, cộng thêm mưa phùn khiến nhiều nhà cao tầng ở thủ đô như "biến mất".

Thái An