- Thêm một trường hợp tai biến sản khoa sinh đau lòng xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi sáng 2/11 khiến hai trẻ song sinh tử vong sau khi được mổ ra khỏi bụng mẹ.

Đó là trường hợp con của sản phụ Nguyễn Thị Nở (SN 1982) ở thôn Hòa Tân, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn. Sản phụ Nở được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng tức bụng, ra ối vào lúc 14h30' ngày 1/11.

Sau khi được kíp trực khoa sản khám khảo sát ban đầu và làm các thủ tục cần thiết, chị Nở được kết luận là sức khỏe bình thường, mang song thai; song thai cũng bình thường và chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Bác sĩ Lê Cao Tuấn, trưởng kíp trực trả lời các câu hỏi mà báo chí quan tâm.

Bà Trần Thị Cư - mẹ ruột của chị Nở cho hay: “Nghe bác sĩ kết luận vậy nên chúng tôi hết sức yên tâm và ở ngoài khu vực cách ly của khoa sản để chờ đợi. Nhưng chờ mãi mà không thấy bác sĩ thông báo gì đến việc cháu Nở đã sinh hay chưa.

Lúc này chúng tôi đứng ngồi không yên và linh cảm có điều chẳng lành xảy ra. Quả đúng vậy, đến 6h sáng hôm sau, chúng tôi như chết điếng khi bác sĩ chỉ thông báo 1 câu ngắn gọn rằng nhịp tim của cả 2 cháu bé đang rất yếu. Yêu cầu người nhà làm thủ tục mổ cấp cứu”.  

Đến gần 8h sáng 2/11, người nhà đau xót nhận hung tin. Cặp song sinh đã tắt thở ngay khi được mổ đưa ra khỏi bụng mẹ…

Gia đình của sản phụ Nguyễn Thị Nở thẩn thờ tại bệnh viện sau khi nghe hung tin hai trẻ sơ sinh đã tử vong.

Ông Võ Trọng Hiệp (48 tuổi) - anh rể của sản phụ Nở đau buồn nói: “Trước khi nhập viện chờ sinh, cô Nở được gia đình chăm sóc rất chu đáo, đi khám định kỳ thường xuyên để theo dõi vì biết em nó mang song thai. Lần nào cũng được bác sĩ chuyên khoa sản thông báo sức khỏe cả 3 mẹ con đều rất tốt…  

Chuyện đã xảy ra rồi, chúng tôi cũng không muốn làm to chuyện hay kiện cáo gì. Nhưng chỉ bức xúc rằng, trong vòng 18 tiếng sau khi sản phụ nhập viện, bác sĩ vẫn không thể chẩn đoán được tai biến sẽ xảy ra để phòng ngừa. Tại sao để quá muộn mới cho mổ cấp cứu, dẫn đến việc cả 2 bé trai song sinh đều tử vong không rõ nguyên nhân?”.

Sau yêu cầu của báo chí, trưa 2/11, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo về trường hợp tử vong của cặp song sinh trên. Tại buổi họp báo, ông Hoàng Trọng Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, lãnh đạo bệnh viện không hề hay biết về sự việc này, chỉ nghe thông tin qua báo chí.

Hiện lãnh đạo bệnh viện đang làm việc với khoa Sản để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo bệnh án, sản phụ Nở nhập viện vào lúc 14h30' ngày 1/11 với triệu chứng tức bụng và đã được các y, bác sĩ kiểm tra không thấy gì bất thường. Tuy nhiên, đến 6h ngày 2/11, khi kiểm tra lại, tình trạng sức khỏe của sản phụ vẫn bình thường, tuy nhiên song thai có dấu hiệu suy thai cấp, tiên lượng dè dặt và được các bác sĩ hội chẩn cho mổ.  

Đến 6h40' cùng ngày, thì các bác sĩ đã tiến hành mổ 2 bé trai, một bé cân nặng 3,5 kg và một bé nặng 2,5 kg. Tuy nhiên 2 bé trai đều có dấu hiệu suy tim và đã được các bác sĩ đưa vào phòng hồi sức cấp cứu. Khoảng 8h thì hai trẻ đã không qua khỏi.

Trả lời câu hỏi vì sao, đến 6h40' sau khi cặp song sinh được mổ ra vẫn còn sống, thế nhưng trước đó, các bác sĩ lại thông báo cho người nhà là một sơ sinh đã chết thai lưu? Bác sĩ Lê Cao Tuấn- Trưởng trực chính trong kíp trực cho rằng, trường hợp của sản phụ Nở khi đến bệnh viện mới 37 tuần (thông thường là 38-42 tuần tuổi), khi siêu âm và xét nghiệm thì thấy một sơ sinh có dấu hiệu tim thai chậm. Khi đó, bác sĩ đã báo cho người nhà bệnh nhân về trường hợp trên và tiên lượng khó qua khỏi.

Sau khi mổ thì sản phụ có rất nhiều nước ối (7-8 lít), nước ối trong. Cháu bé đầu nặng 3,5 kg có dấu hiệu phù nề toàn thân, bụng căng và cứng. Cháu bé thứ hai thì chỉ nặng 2,5 kg, có dấu hiệu suy tim... Cả hai sau đó đã được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu, nhưng khoảng 30 phút sau thì không qua khỏi.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, trường hợp của sản phụ có triệu chứng song thai đa ối, song thai triệu chứng cho nhận, truyền máu lẫn nhau. Trường hợp như trên rất hiếm, và rất nguy hiểm cho thai nhi.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy - Chánh văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, hiện Sở đã yêu cầu thành lập đoàn thanh tra và yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân và báo cáo cho Sở. Nếu nguyên nhân do sự tắc trách của các y bác sĩ thì Sở chỉ đạo bệnh viện kiểm điểm trách nhiệm.

Trước mắt, bệnh viện lo chăm sóc cho sản phụ, tránh những tai biến sau sinh, đồng thời cử cán bộ đến gia đình để động viên, an ủi.

Sáng 2/11, gia đình của sản phụ Nở đã đưa hai cháu sơ sinh về nhà lo an táng. Riêng sản phụ Nở đang trong tình trạng hôn mê, sức khỏe yếu và vẫn chưa hề hay biết rằng cả 2 đứa con song sinh của mình đã mất ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ.
 
 • Minh Bảo

THEO DÒNG SỰ KIỆN
Sinh mổ, hai mẹ con sản phụ cùng tử vong
Sản phụ chết bất thường tại BV Phụ Sản TW

Lại một sản phụ chết bất thường tại bệnh viện

Sản phụ tử vong ở Cà Mau: Bệnh viện không tắc trách?

Sản phụ tử vong, người nhà đập phá bệnh viện

Hà Nội: Sản phụ chết oan do bác sỹ nhầm

Vin cớ sản phụ tắc mạch ối, bác sĩ 'rửa' tội?

Sản phụ tử vong sau sinh đôi tại BV Phụ sản HN

2 ngày: 4 sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong

Những sản phụ trả giá vì… ngây thơ

Vụ sản phụ tử vong, 'treo dao' nếu sai sót

Hàng trăm câu hỏi về 'tránh rủi ro cho sản phụ'

Công an vào cuộc vụ sản phụ và con chết

Lý do sản phụ tử vong không có gì huyền bí

Sản phụ chết nhiều: Không thể bưng bít mãi