Chiều 20/9, người dân ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) chộn rộn niềm vui khi òa mình vào biển ở các bãi tắm công cộng. Với nhiều người, sau khoảng thời gian 2 tháng cùng TP chống dịch, nay được tắm biển giải nhiệt ở các bãi tắm Hòn Gai, Bãi Cháy và Tuần Châu... giống như nếp sống thường ngày đang trở lại. 

{keywords}
Bãi biển ở Hạ Long chiều 20/9. Ảnh: Phạm Công

Không chỉ mở lại các bãi tắm biển công cộng, TP Hạ Long cũng đã cho phép các hoạt động thể dục thể thao như sân bóng đá, phòng tập gym, câu lạc bộ bi-a... được đón khách từ 12h ngày 19/9.

{keywords}
Người dân được tham gia các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời ở TP Hạ Long. Ảnh: Phạm Công

Cho đến ngày 20/9, cả 4 TP của tỉnh Quảng Ninh đều đã có những quyết định cho mở lại hàng loạt dịch vụ vui chơi giải trí. Từ 12h trưa, TP Móng Cái cho phép mở lại các dịch vụ rạp chiếu phim, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, mát-xa, bar, pub, club (hộp đêm), dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, spa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử; Các khu, điểm du lịch, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, nhà hàng, quán ăn trong nhà, hàng quán đường phố, cà phê, giải khát, quán nước, đám hỏi, đám cưới.

TP Uông Bí cũng cho phép mở lại một số thể thao: sân bóng đá, phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ bi-a, từ 17h ngày 20/9.

TP Cẩm Phả là địa phương đóng cửa nhiều dịch vụ lâu nhất, nay cũng đã thông báo từ 0h ngày 21/9 cho phép mở lại các hoạt động dịch vụ văn hoá - thể thao, vui chơi giải trí, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, ăn uống. Tuy nhiên, các dịch vụ massage, karaoke, bar, vũ trường, trò chơi điện tử vẫn chưa được mở.

Những địa phương này cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại nhưng yêu cầu nhân dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, quy định 5K của Bộ Y tế.

Thậm chí, ngay ở những tỉnh, thành phố từng là tâm dịch như Đồng Nai, TP.HCM cũng đã có những hình thức nới lỏng theo khả năng kiểm soát dịch.

Ngày 20/9 cũng là ngày đầu tiên Đồng Nai triển khai kế hoạch từng bước mở cửa các hoạt động kinh tế, xã hội ở các "vùng xanh", còn "vùng đỏ" vẫn phong tỏa.

Tín hiệu vui hơn cũng đến từ vùng dịch Covid-19 TP.HCM, sau nhiều tháng "đóng băng", ngành du lịch TP đã đón các vị khách đầu tiên đến với huyện Cần Giờ, Củ Chi vào ngày 19/9.

Tại Cần Giờ, chương trình du lịch thí điểm đầu tiên bao gồm 2 tour khép kín đi, về trong ngày và tới 4 điểm du lịch: Khu Du lịch sinh thái Vàm Sát, Chiến khu rừng Sác, Khu du lịch Dần Xây và khu Du lịch Hòn Ngọc Phương Nam.

{keywords}
TP.HCM đã đón những du khách đầu tiên vào ngày 19/9. Ảnh: Trần Chung

Cùng ngày, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với huyện Củ Chi tổ chức tour “Hành trình xanh về Vùng Đất Thép” với 108 khách.

Toàn bộ công tác tổ chức của các tour đều tuân thủ tiêu chuẩn an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được TP ban hành. Khách tham gia các chương trình và nhân viên tham gia phục vụ tại tất cả các khâu của tour đều đảm bảo đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi tham gia hành trình hoặc phục vụ trực tiếp cho du khách.

Đây là bước đầu để ngành du lịch TP.HCM cùng tính đến chuyện khôi phục du lịch sau thời gian dài phải tạm ngưng vì dịch.

Trước đó, trong buổi làm việc với huyện Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên gợi ý, huyện đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nên có thể khoanh gọn theo vùng để làm ngay chương trình du lịch nội địa dù chưa kết thúc dịch bệnh tại TP.HCM. Có thể tổ chức tour khép kín mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch, hạn chế được mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngư dân thắng lớn ngày đầu ra khơi

Sau hơn 2 tháng ở nhà để giãn cách phòng, chống dịch Covid-19, ngày 19/9, những ngư dân ở vùng xanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vui mừng khi chuyến đi biển đầu tiên “thuận buồm xuôi gió”.

{keywords}
Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu “trúng đậm” ngày đầu được đi biển trở lại. Ảnh: H. Hưng

Trước đó từ ngày 9/9, huyện Đất Đỏ cùng với 3 huyện vùng xanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm: Châu Đức, Xuyên Mộc và Côn Đảo được nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ theo Chỉ thị 15. Tuy nhiên, trừ Côn Đảo, 3 huyện vùng xanh vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch, kiểm tra chặt chẽ việc người dân ra vào địa bàn.

Dựa vào kết quả thực tế kiểm soát dịch bệnh, UBND TP Vũng Tàu trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vào ngày 21/9.

Theo đó, lộ trình phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội của TP Vũng Tàu được thực hiện qua 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến 30/9), TP Vũng Tàu xem xét mở lại một số chợ truyền thống và cho phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Giai đoạn 2 (từ 1 -  31/10), cho phép một số các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trở lại: dịch vụ bưu chính, viễn thông; thiết bị tin học văn phòng; bán hàng mang đi…

Giai đoạn 3 (từ 1/11 đến 31/12) mở rộng, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội như: các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở vật lý trị liệu; massage; spa; xông hơi; các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí; sân khấu các loại; rạp chiếu phim; trung tâm nhà hàng - tiệc cưới…

Giai đoạn 4 từ 1/1/2022, TP Vũng Tàu thực hiện phát triển kinh tế, xã hội năm 2022, trong trạng thái bình thường.

Kể từ 0h ngày 13/9 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cho phép mở lại một số hoạt động, dịch vụ nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, các khu, điểm du lịch, danh thắng, sân golf, sân tập golf… được phép mở cửa trở lại nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất (chỉ đón khách trong tỉnh).

Xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe khách nội tỉnh hoạt động trong nội tỉnh và chỉ được phép sử dụng không quá 50% số ghế ngồi và phải có sổ ghi chép lịch trình của hành khách.

Các cơ sở lưu trú được phép mở cửa nhưng không được cung cấp dịch vụ karaoke, massage.

Dịch vụ Spa - chăm sóc sắc đẹp, gội đầu, chăm sóc sức khỏe được phép mở cửa trở lại nhưng không được phép hoạt động quá 50% công suất.

Cũng trong những ngày qua, một số tỉnh, thành bùng phát dịch trước đó, nay tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát cũng đã nới lỏng biện pháp giãn cách như: tỉnh Long An chuyển giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Hoặc một số điểm dịch ở Nghệ An, TP Vinh, TP Thanh Hóa, sau kiểm soát tốt tình hình cũng đã chuyển thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 thay vì giãn cách nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 trước đó.

 B.Ngọc

Từ 0h ngày 16/9, Cần Giờ và Tân Bình được nới lỏng hoạt động gì?

Từ 0h ngày 16/9, Cần Giờ và Tân Bình được nới lỏng hoạt động gì?

Người dân có thể tham gia vào các tour du lịch ở huyện Cần Giờ, trong khi đó ở quận Tân Bình, các cửa hàng ăn uống được hoạt động để bán mang về.