Trong 3 ngày trở lại đây, cá nuôi lồng bè của người dân xã Hải Dương, thị xã Hương Trà và  thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục chết hàng loạt, khiến người  nuôi cá điêu đứng. 

Theo người dân địa phương, tình trạng cá biển chết dạt vào bờ và cá nuôi lồng của người dân chết hàng loạt xảy ra từ ngày 2/5 cho đến nay ở vùng ven biển thuộc hai thôn Thai Dương Thượng Tây và Thai Dương Thượng Nam của xã Hải Dương, thị xã Hương Trà. Đến nay, khoảng 60 lồng cá mú, cả chẽm nuôi với gần 7 tạ cá bị chết.  

{keywords}
Người dân thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế lo lắng trước tình trạng cá nuôi bị chết hàng loạt trong 3 ngày qua

Trong khi đó, ven theo bờ biển Hải Dương, nhiều loại cá biển như cá hanh, cá ốc, cá đục, cá đuối, cá liệt… chết dạt vào bờ. Trong sáng 4/5, UBND xã Hải Dương và người  dân địa phương thu gom được hơn 200 kg cá biển chết để đem đi chôn lấp cùng với cá nuôi lồng bị chết. Còn tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang hôm nay, hàng tạ cá chẽm, cá vẩu nuôi lồng chết được người dân vớt lên tiêu hủy.

Ông Trần Văn Đoàn, ở thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang nuôi cá lồng ở phá Tam Giang sát cửa biển Thuận An cho biết: Khu vực nuôi cá ở thôn Hải Tiến có khoảng 30 hộ nuôi cá bị chết với số lượng khoảng 2 tấn cá: "Bà con xúc cá chết tại bến cân xong là chạy xe tiêu hủy thôi. Nguyên nhân cá chết do nước biển, không phải nước sông, đến khi nước thủy triều dâng thì cá bị ngạt, khi nước ra lại là cá khỏe".

Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành thu gom khoảng hơn 1 tấn cá nuôi của 23 hộ dân thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang đưa đi tiêu hủy. Hiện nay, lực lượng chức năng đã cử người túc trực tại cửa biển, khu vực nuôi cá để thu gom cá chết mang đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành lấy mẫu cá và nước tại các khu vực này để gửi đi phân tích tìm nguyên nhân: "Hôm qua, sau khi tiêu hủy đã lấy mẫu gửi ra Bộ Khoa học Công nghệ để xác định nguyên nhân. Hiện đã khuyến cáo người dân không thả nuôi tiếp. Vì thả nuôi thì phải an toàn".

Theo VOV