- Đoàn khách 90 người ở Thái Bình bị nhân viên khách sạn ở Cửa Lò giữ lại cùng với 2 xe khách vì lý do không dùng cơm. Trưởng phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò đã thanh toán số tiền gần 13 triệu để "giải cứu" du khách.

Trưởng phòng Văn hóa giải cứu du khách

Sáng nay, ông Hồ Đăng Tuấn - GĐ khách sạn Thái Bình Dương (thuộc Công ty CP Hữu nghị Nghệ An) cho biết, đoàn du khách đến từ ĐH Thái Bình được thỏa thuận, liên hệ đặt ăn uống và phòng nghỉ thông qua email (không có hợp đồng rõ ràng điều khoản giữa hai bên - PV) giữa Công ty du lịch Thái Bình Xanh (bên B, tỉnh Thái Bình) và khách sạn Thái Bình Dương (bên A, TX.Cửa Lò).

{keywords}

Ông Hồ Đặng Tuấn - GĐ khách sạn Thái Bình Dương trả lời báo chí - Ảnh: Q.Huy

Theo đó, bên A đồng ý bán giá phòng cho bên B từ ngày 4-6/7 là 900.000đ/1 phòng 4 người/ngày; 700.000đ/1 phòng 3 người/ngày và 800.000đ/1 phòng 2 người/ngày với điều kiện khách đoàn, bên B sẽ phải ăn cơm 3 bữa/ngày tại khách sạn. Hình thức thanh toán chuyển khoản trước khi trả phòng ra về.

Tuy nhiên, khi PV xin được xem đoạn email hay thỏa thuận giữa bên A và B về việc khách đoàn và khách lẻ thì ông Tuấn không trả lời.

Văn bản ông Tuấn cung cấp còn thể hiện, mỗi suất ăn của du khách là 150.000đ/người (10 khách), nhưng ông Đặng Việt Quang (hướng dẫn viên của đoàn) chỉ đặt nhà bếp làm thực đơn 130.000đ/người. Ông Quang sợ hành vi của mình bị lộ nên đã đưa khách ra ngoài ăn để hưởng phần chênh lệch(?!)

 {keywords}

Đại diện khách sạn Thái Bình Dương trả lời đoàn du khách ĐH Thái Bình : ''Số tiền chưa về, khách chưa được rời khỏi khách sạn'' (- Ảnh: Q.Huy chụp màn hình)

Theo phản ánh của đoàn du khách ĐH Thái Bình, ngay từ bữa cơm trưa ngày 4/7, các món ăn không hợp và du khách muốn tự ra ngoài ăn. Việc này trưởng đoàn du lịch đã trực tiếp vào nhà bếp thông báo, nhưng không có người nào phản ứng gì.

Do không dùng cơm như thỏa thuận, nhân viên khách sạn đã tính tiền phòng theo giá khách lẻ, tăng thêm 500.000đ phòng cho 4 người; 400.000đ phòng 3 người và 180.000đ phòng 2 người. Số tiền mà khách sạn buộc đoàn du khách phải trả thêm là gần 21,5 triệu đồng.

Khoảng 10h ngày 6/7, đoàn khách 90 người trả phòng thì bị nhân viên khách sạn giữ lại cùng với 2 xe khách, không cho ra ngoài và yêu cầu thanh toán khoản tiền trên.

{keywords} 

Biên bản Sở VH TT&DL tỉnh Nghệ An lập tại khách sạn Thái Bình Dương trước sự việc - Ảnh: Q.Huy

Nhận được tin báo, lực lượng thanh tra Sở VH-TT&DL Nghệ An; PA83 Công an Nghệ An và Phòng văn hóa TX.Cửa Lò đến can thiệp thì số tiền phải trả chỉ còn 12,9 triệu đồng (tính theo khách đoàn).

Điều đáng nói là, ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng VH TX.Cửa Lò đã thanh toán số tiền trên để "giải cứu" đoàn du khách ĐH Thái Bình.

Trong biên bản xử lý của thanh tra Sở VH TT&DL Nghệ An ghi rõ nội dung: ''Hiện tại Công ty du lịch Thái Bình Xanh nợ khách sạn Thái Bình Dương 12,9 triệu đồng. Khách sạn đang tạm giữ ô tô của đoàn biển số xe: 29B-023.88 và 29B-023.99.

Sau khi thống nhất, ông Võ Văn Thọ (Trưởng phòng VH TX.Cửa Lò) nộp đủ số tiền 12,9 triệu đồng, giải quyết cho khách hàng ra về lúc 13h 35p (6/7)''.

Khách sạn giữ xe: Không chấp nhận được

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Võ Văn Thọ nói rõ, hoàn toàn không thể chấp nhận được việc nhân viên khách sạn Thái Bình Dương giữ du khách và phương tiện ở lại.

''Hôm qua, tôi đã huy động toàn bộ lực lượng ngành văn hóa thông tin ở Cửa Lò đến để xử lý việc này. Khoản tiền 12,9 triệu đồng chúng tôi huy động toàn bộ anh em trong đoàn góp lại để giải quyết cho đoàn du khách Thái Bình trở về" - ông Thọ nói.

{keywords}
Khách sạn Thái Bình Dương nơi xảy ra sự việc

Ông Thọ thẳng thắn: ''Về ứng xử của khách sạn như vậy là không chấp nhận được. Sau sự cố đó, cơ quan nhà nước đã trực tiếp giải quyết, xử lý và du khách đã hài lòng ra về. Sáng nay, họ có gọi điện vào cảm ơn".

Theo ông Thọ: ''Sự việc khá đơn giản nhưng đại diện khách sạn, tour du lịch chưa gặp nhau được ở một điểm. Khi lập biên bản tại khách sạn Thái Bình Dương, chúng tôi đã nhắc nhở, phê bình quản lý khách sạn".

Việc khách sạn Thái Bình Dương với Công ty du lịch Thái Bình Xanh như thế nào, thanh tra sở đang tiếp tục làm việc. Đồng thời, phối hợp với thanh tra du lịch tỉnh Thái Bình để phối hợp xử lý, lời ông Thọ.

Được biết, số tiền 12,9 triệu đồng do ông Thọ ứng trả khách sạn cho đoàn du khách ra về hôm qua, hiện UBND thị xã Cửa Lò đã tạm ứng trong khi chờ kết luận của cuối cùng của ngành chức năng.

Phó Chủ tịch TX Cửa Lò: Sẽ xử nghiêm vi phạm

Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND TX.Cửa Lò cho biết, lúc xảy sự việc tại khách sạn Thái Bình Dương, đích thân Phó chủ tịch TX Cửa Lò Võ Văn Hùng đã đến hiện trường cùng đoàn liên ngành xử lý.

''Trong việc này, hai công ty du lịch cần phải làm rõ trách nhiệm với nhau. Sự việc xảy ra, chúng tôi đã kịp thời xử lý, ứng trước 12,9 triệu đồng trả cho khách sạn và đảm bảo quyền lợi cho du khách. Việc chung của khách sạn sẽ được xử lý sau'' - bà Dung nói rõ.

Cũng theo bà Dung, trước sự việc nhân viên khách sạn Thái Bình Dương có những ứng xử chưa hợp lý, khi có kết luận cụ thể, ai sai đến đâu sẽ xử lí nghiêm đến đó.

Qua đây, UBND TX.Cửa Lò sẽ có công văn gửi tất cả các nhà hàng, khách sạn chấn chỉnh về thái độ phục vụ du khách. Mục đích đảm bảo tối đa cho quyền lợi của du khách khi đến với Cửa Lò, lời bà Dung.

Phó Chủ tịch TX Cửa Lò cũng nói thêm, từ trước đến nay thị xã Cửa Lò chưa từng có tiền lệ việc này nên không để 'con sâu làm rầu nồi canh''.

Quốc Huy