Mở đầu họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (2/12), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sáng nay trong phiên họp Chính phủ trong các vấn đề báo chí và người dân quan tâm, khi vào họp Thủ tướng nêu ngay về ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM vừa qua.

"Giải pháp triển khai kịp thời, không để "mất bò mới lo làm chuồng". 90 ngày qua không có ca nhiễm cộng đồng nhưng những ngày qua có ca nhiễm mới. Dư luận rất quan tâm.

Trong những tháng qua chúng ta đã đôn đốc nhắc nhở, trong các cuộc họp Thủ tướng đều nhắc thực hiện mục tiêu kép", ông Dũng nêu.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm "kiểm soát chặt chẽ bên ngoài vào và khoanh vùng dập dịch bên trong". Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ cho biết: "Chúng ta đã phản ứng rất kịp thời".

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm rõ trách nhiệm đơn vị hàng không Vietnam Airlines và tổ tiếp viên hàng không. Vietnam Airlines đã quyết định tạm đình chỉ 15 ngày với Trưởng đoàn tiếp viên hàng không để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đã báo cáo Thủ tướng.

Ông Dũng bày tỏ: "Phải kiểm điểm ngay, nhanh, sớm để công bố với dư luận", đây là bài học với tất cả cơ quan, cá nhân trong phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
Ông Mai Tiến Dũng phát biểu mở đầu họp báo

Trả lời về trường hợp của Vietnam Airlines và trách nhiệm xử lý, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết quan điểm của Bộ GTVT xác định rõ phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Trách nhiệm đầu tiên là chính cá nhân đó. Quy định về quản lý phòng, chống dịch covid được BCĐ quốc gia về phòng, chống Covid-19 ban hành cùng với hướng dẫn của Bộ Y tế rất chặt chẽ".

Theo ông Đông cho rằng các cơ sở cách ly đầu mối chính là các địa phương quản lý: "Các cơ sở (cách ly) phải được sự chấp thuận của địa phương, kể cả trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Thứ hai là có yếu tố chủ quan khi nam tiếp viên đã được xét nghiệm âm tính".

Về trách nhiệm của cơ quan chủ quản, đơn vị trực tiếp là Vietnam Airlines quản lý tiếp viên đó phải tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với địa phương.

Vietnam Airlines đã có hành động ban đầu là đình chỉ người quản lý trực tiếp nam tiếp viên để kiểm điểm.

"Việc kiểm điểm thế nào sẽ có báo cáo cụ thể và công khai với công luận. Quan điểm của chúng tôi đánh giá đây là việc rất nghiêm trọng, tác động đến cộng đồng, tác động đến việc phòng, chống dịch", ông Đông nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT nhắc lại về trách nhiệm hành chính sẽ có cơ quan chức năng làm rõ và kiểm điểm đến cá nhân, tập thể.

Nói thêm về việc phòng chống dịch trong hoạt động giao thông, vận tải, ông Đông cho biết: Quy trình, quy định về cách ly, kiểm soát dịch bệnh đã được ban hành, điều chỉnh khá chặt chẽ. Chúng tôi đã yêu cầu trong công tác vận tải công cộng rất chặt chẽ đối với tổ tiếp viên, tổ lái…do đây là những người có khả năng lây nhiễm cao cần phải tuân thủ quy định.

Vietnam Airlines chiều nay đã lên tiếng xin lỗi vì việc nam tiếp viên của hãng không tuân thủ quy định cách ly, khiến SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng.

Hãng hàng không xác nhận tiếp viên D.V.H sau khi cách ly tập trung đã có kết quả xét nghiệm đủ hai lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của BQL khu cách ly tập trung đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam (115 Hồng Hà, Phường 2, quận Tân Bình) và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định.

Tại phiên họp Chính phủ diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc xử lý các cá nhân của Vietnam Airlines hoặc cá nhân trực tiếp vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM. Bộ GTVT sẽ phối hợp với thành phố trong việc này.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, vi phạm của bệnh nhân 1342, nam tiếp viên của Vietnam Airlines là "nghiêm trọng".

Thành Nam - Thu Hằng

Vietnam Airlines gặp khó nếu tiếp viên, phi công phải cách ly nơi khác

Vietnam Airlines gặp khó nếu tiếp viên, phi công phải cách ly nơi khác

Đại diện Vietnam Airlines thừa nhận việc vận hành khu cách ly tập trung cần được chấn chỉnh. Hãng cũng cho biết sẽ gặp khó khăn nếu nhân lực phải cách ly tập trung ở nơi khác.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.