Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với Đại tá Cao Văn Xuân vì liên quan đến tố cáo nhận 1,5 tỉ đồng chạy việc.

Sau khi nhận được phản ánh về việc Đại tá Cao Văn Xuân – Phó giám thị trại giam Nghĩa An (Quảng Trị) bị tố nhận 1,5 tỉ để chạy việc vào ngành công an, Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) – Bộ Công an đã cử một Phó Tổng cục trưởng vào Quảng Trị để trực tiếp chỉ đạo, xác minh sự việc.

{keywords}

Giấy nhận số tiền 1,5 tỉ đồng có chữ ký của đại tá Xuân với nội dung “nhận hồ sơ và tiền xin vào công an”.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) – Bộ Công an cho biết, qua xác minh của Tổng cục, được biết gia đình ông Cao Văn Xuân đang gặp những khó khăn và phải vay mượn tiền nhiều nơi, thậm chí đã bán cả ngôi nhà của mình ở TP Đông Hà (Quảng Trị).

Để tạo dựng niềm tin nhằm vào mục đích vay tiền ông Xuân đã nói dối về khả năng có thể “chạy suất” vào ngành công an. Trước mắt, Tổng cục VIII sẽ cho nghỉ việc 1 tháng để ông Xuân giải quyết ổn thỏa chuyện nợ nần. Sau đó sẽ xem xét kỹ lưỡng sự việc để có hình thức xử lý phù hợp, Trung tướng Bằng nói.

Trước đó, như đã phản ánh, ông Nguyễn Đ.K. (trú tại thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị) có đơn tố cáo với nội dung: Tháng 5.2015, ông Cao Văn Xuân - Phó giám thị Trại giam Nghĩa An (đóng trên địa bàn huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đề cập với ông rằng ở Trại giam Nghĩa An có mấy chỉ tiêu tuyển dụng đợt này. Ông Xuân khuyên ông K. nên tranh thủ lo việc cho con cháu, giá mỗi chỉ tiêu ở các vị trí tuyển dụng khoảng 300 triệu đồng.

Ông K. bàn bạc với nhiều thành viên trong gia đình gom góp và vay mượn để chạy việc cho con. Theo ông K., tổng số tiền ông Xuân đã nhận từ gia đình ông là 1,5 tỉ đồng. Theo đơn tố cáo, khi nhận tiền ông Xuân viết cho ông K. một tờ giấy có nội dung số tiền đã nhận. Phía dưới tờ giấy là chữ ký của ông Xuân. Sau gần một năm, ông Xuân vẫn không lo được việc và cũng không trả lại tiền nên ông K. nghi ngờ ông Xuân lừa đảo và tố cáo. Ông K. cũng cho biết ông đã cung cấp cho cán bộ này tất cả 40 file ghi âm những cuộc trao đổi qua điện thoại của ông và ông Xuân liên quan đến sự việc nói trên.

Trước đó, vào ngày 16.2, trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Thanh Tâm - Giám thị Trại giam Nghĩa An xác nhận có việc ông Xuân nhận 1,5 tỉ đồng của ông K. “Khả năng do ông Xuân vay mượn tiền của ông K, nhưng khi vay không có tài sản thế chấp nên mới hoán đổi sao đó”.

Sau khi nhận được thông tin này, đại tá Tâm đã triệu tập Đảng ủy họp để giải quyết, tại đây ông Xuân giải thích rằng muốn vay mượn tiền, nhưng không có tài sản thế chấp nên phải lấy lý do như thế. Ông Xuân cũng hứa sẽ trả lại số tiền 1,5 tỉ đồng cho ông K.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không chuyện ông Xuân nhận tiền để “lo lót” chạy việc, đại tá Tâm nói rằng đây là việc cá nhân, nên diễn biến cụ thể như thế nào không nắm rõ. “Chúng tôi đang xác minh sự việc. Sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo ngành xin ý kiến chỉ đạo, xử lý”.

Theo Lao động