Sáng nay (8/1), thông tin từ TAND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, tòa vừa ban hành bản án hành chính Công ty TNHH MTV TM và DV Hồng Hoa Long kiện UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu).

Xe bị giữ 414 ngày, yêu cầu bồi thường 1,6 tỷ?

Theo nội dung đơn kiện, ngày 12/7/2019, Công ty Hồng Hoa Long và ông Lê Văn Tân (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) ký hợp đồng kinh tế về việc thuê máy xúc để sửa đường, khai thác keo, xử lý thực bì, đào hố trồng cây… tại tiểu khu 4A Cầu Đôi.

Đến ngày 20/7, công ty này đưa máy xúc đến làm thì cán bộ địa chính UBND phường Hòa Hiệp Bắc lập biên bản với lý do “phát hiện trường hợp tự ý san gạt đất rừng để trồng cây và yêu cầu đưa máy xúc về phường để làm cơ sở giải quyết".

{keywords}
UBND phường Hòa Hiệp Bắc bị doanh nghiệp kiện đòi bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng

Tuy nhiên, UBND phường không lập và giao bất kỳ quyết định, biên bản tạm giữ máy xúc nào cũng như không niêm phong, không kiểm tra tình trạng...

Sau đó, UBND phường đã chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu xử lý.

Cho rằng UBND phường tạm giữ máy xúc không đúng luật, dẫn đến không sử dụng được, gây thiệt hại nên công ty đã khởi kiện.

Công ty này yêu cầu tòa tuyên buộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc trả lại máy xúc, đồng thời bồi thường thiệt hại trong thời gian bị giữ 414 ngày là hơn 1,6 tỷ đồng và tiền sửa máy xúc theo giá thực tế.

Đại diện UBND phường cho hay, trong quá trình kiểm tra ông Lê Văn Tân tự nhận là chủ rừng, chủ máy xúc. Đồng thời, chưa cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc cấp phép cũng như hồ sơ giao khoán đất rừng. Do vậy, tổ công tác đã lập biên bản, đồng thời tạm giữ máy xúc để làm cơ sở giải quyết.

Sau đó, phường tổ chức cuộc họp các thành phần liên quan và bàn giao toàn bộ hồ sơ cho hạt kiểm lâm xử lý. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao xe, hạt kiểm lâm đề nghị được gửi xe lại sân UBND phường vì cơ quan không có sân bãi và người trông giữ.

Sau khi bàn giao toàn bộ sự việc thì phường không có cơ sở và không có thẩm quyền giải quyết nữa.

Trong khi đó, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu lại cho biết, tại cuộc họp đã khẳng định vụ việc không vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp.

Ngày 29/7/2019, đơn vị đã mời các cơ quan chuyên môn đến kiểm tra, xác minh thực tế hiện trường và đối chiếu với các quy định pháp luật thì kết luận việc đưa máy xúc vào rừng để san gạt đất là không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp...

Tuy nhiên, đại diện UBND phường Hòa Hiệp Bắc không đồng ý kết luận này và không ký vào biên bản, nên hạt kiểm lâm đã báo cáo toàn bộ vụ việc cho UBND quận và Chi cục Kiểm lâm TP.

Đơn vị này cho rằng đã thực hiện đúng các chức năng, cũng như không giữ máy xúc, không có thẩm quyền xử lý.

Doanh nghiệp và UBND phường cùng kháng cáo

Tại phiên tòa sơ thẩm, hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Hồng Hoa Long, tuyên bố việc giữ máy xúc là trái luật, buộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc trả lại.

{keywords}
Máy xúc của Công ty Hồng Hoa Long sau thời gian dài không sử dụng bị hư hỏng

Về yêu cầu bồi thường 1,6 tỷ đồng, HĐXX nhận định Công ty Hồng Hoa Long đã đưa máy xúc không đủ điều kiện vào hoạt động nên không làm phát sinh lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác máy xúc. Vì vậy, tòa không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại mất thu nhập của công ty với số tiền trên.

Bên cạnh đó, tuyên buộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc bồi thường hơn 14 triệu đồng tiền hư hỏng máy xúc cho công ty…

Liên quan đến vụ việc, ông Võ Khoa Nguyên – Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, sau phiên tòa sơ thẩm phường đã có đơn kháng cáo gửi đến TAND TP Đà Nẵng vì cho rằng trách nhiệm trong vụ việc không chỉ của phường mà có đơn vị liên quan.

“Quan điểm của phường là rất cầu thị, vấn đề gì làm chưa đúng thì phải khắc phục. Còn những vấn đề gì cần phối hợp với kiểm lâm thì phải cho rõ ràng. Hiện nay, chúng tôi đang chờ tòa án mời các bên lên để làm việc”, ông Nguyên nói.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Tám - Giám đốc Công ty Hồng Hoa Long cho rằng: “Máy xúc để lâu không hoạt động đã hư hỏng, giờ thành đống sắt vụn.

Chúng tôi nhận thấy việc đền bù những tổn thất khi bị giữ hơn năm qua là không thỏa đáng. Chính vì điều đó công ty đã kháng cáo bản án sơ thẩm”.

Hồ Giáp

Diễn biến mới vụ Đức Long Gia Lai Land bị khách hàng khởi kiện

Diễn biến mới vụ Đức Long Gia Lai Land bị khách hàng khởi kiện

Khách hàng ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại Đức Long Western Park từ năm 2017 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện pháp lý để khởi công. Có người thanh lý hợp đồng cọc xong vẫn không được trả lại tiền.