- Chỉ trong khoảng chục phút, lũ dữ bẩy tung những tảng đá lớn, đường kính 5-6 mét; đốn gẫy những cây cổ thụ; cuốn phăng nhà cửa của người dân trên đường đi của nó.

Đêm kinh hoàng

Bản Can Hồ A của người Dao, thuộc loại khá giả, trù phú nhất của xã Bản Khoang, huyện Sa Pa (Lào Cai), thế mà chỉ sau chục phút đã tan hoang. Sau khi lũ quét đi qua chỉ còn lại bình địa ngổn ngang bùn đá.

{keywords}
Cơn lũ đi qua, để lại hậu quả kinh hoàng

 

Gương mặt thất thần, quệt ngang dòng nước mắt rơi lã chã, Tẩn San Mẩy nghẹn ngào: “Bà cháu chết rồi, sáng sớm nay mới tìm thấy xác bà nằm vùi trong lớp đất bồi ở cuối bản. May mà có gốc cây vông to giữ lại, chứ không thì trôi đi đâu mất rồi”.

Tối hôm trước, bà Phàn Tả Mẩy, 72 tuổi, đi sang nhà con trai trưởng là Chảo Duần Tín chơi và ngủ lại đó. Nửa đêm, lũ quét bất ngờ đổ về, cuốn phăng tất cả.

Cạnh chỗ để xác bà Mẩy, những người thân của người xấu số khác đang tụ lại, sụt sùi, nức nở khi chúng tôi hỏi chuyện.

Anh Chảo Duần Luồng, tóc tai bết chặt vào đầu, kể lại: Vào khoảng 10 giờ đêm 4-9, đang nằm thiu thiu ngủ, tôi bỗng nghe thấy một tiếng nổ mạnh, tiếp theo là tiếng đá lăn lục cục.

Biết là có lũ quét, tôi chỉ kịp hô hoán vợ con chạy tuốt lên đồi cao, may mà thoát chết.

Cả thôn Can Hồ A có 46 nóc nhà (hộ) thì có 11 người bị lũ quét cuốn mất tích, trong đó có năm trẻ em. Nhà Chảo Duần Chìu mất 3 người: bố, mẹ và đứa con gái út 12 tuổi.

Đau đớn nhất là nhà Chảo Láo Sử, bị mất tới 6 người thân. Lũ quét đổ về trong đêm đã cướp đi vợ và con gái 2 tuổi và con trai mới chưa đầy 2 tháng tuổi.

Không chỉ vậy, mẹ đẻ và hai người em (một trai, một gái) của Sử cũng bị lũ cuốn mất tích. Giờ, một mình Sử ngồi đó như cái xác không hồn.

Trước đó hàng tuần liền, ở Lào Cai mưa triền miên, các con suối đầy nước. Tối ngày 4-9, sau trận mưa rất lớn, nước tích tụ từ trên các khe, thác cao phía trên bản Can Hồ A đổ ục xuống gây lũ quét.

{keywords}
Hiện trường lũ quét ở Bản Khoang

 

Chỉ trong khoảng chục phút, lũ dữ bẩy tung những tảng đá lớn, đường kính 5-6 mét; đốn gẫy những cây cổ thụ; cuốn phăng nhà cửa của người dân trên đường đi của nó.

Khi lũ đi qua, thôn Can Hồ A khá giả nhất của xã vùng sâu Bản Khoang chỉ còn ngổn ngang đá tảng, cột kèo nhà lẫn trong bùn đất nhão.

Hậu quả khủng khiếp

Theo thống kê của Ban PCLB và TKCN tỉnh Lào Cai, lũ quét đã cuốn mất tích 11 người (trong đó có năm trẻ em), làm bị thương 12 người (trong đó có nhiều giáo viên của Trường THCS Can Hồ A), cuốn trôi 14 ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản.

Đường liên xã Bản Khoang- Tả Giàng Phình bị ách tắc, do hàng trăm mét khối đá tảng tràn lấp mặt đường.

{keywords}
Các chiến sĩ công an giúp dân sau trận lũ

 

Điều làm ai cũng cảm thông, xót xa là hàng trăm em học sinh của Trường THCS Can Hồ A không được khai giảng, dù dã chuẩn bị chu tất từ trước đó một ngày. Các em ngơ ngác giữa đống đổ nát.

Ngay sau khi lũ quét xảy ra, ông Nguyễn Thanh Dương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã vượt thác Lạnh vào tận hiện trường trực tiếp nhóm họp và chỉ đạo tìm kiếm người bị mất tích, mai táng cho những nạn nhân bị chết, lo bữa ăn và chỗ ở cho những gia đình bị trôi mất nhà ở.

Ngay trong ngày 5-9, Công an tỉnh Lào Cai đã điều động hơn 30 chiến sỹ của Phòng cảnh sát PCCC dùng xe ô tô chuyên dụng đến thôn Can Hồ A cùng với lực lượng tại chỗ ở đây bốc xúc những đống đổ nát, bùn đất; dọn dẹp cây đổ; tháo dỡ nhà ở bị đổ hoặc bị vùi lấp; tìm kiếm tài sản cho người dân.

Đại tá Thái Minh Đường, Chỉ huy phó kiêm Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai cho biết, đã điều động đến hiện trường vùng lũ quét hơn 50 người, bao gồm các chiến sỹ của C20 trinh sát, để tìm kiếm nạn nhân bị mất tích, dọc theo con suối Bản Khoang; số còn lại giúp đồng bào ổn định chỗ ăn, ở trước mắt.

Đơn vị cũng đã chuẩn bị một số lều bạt dã chiến để dựng tạm cho bà con ở trong đêm. Ngành giao thông vận tải chủ động điều động tất cả các máy xúc, máy ủi đang thi công các công trình ở gần nơi xảy ra lũ quét, tích cực bốc xúc đất đá, gây gỗ rừng lớn để thông từng đoạn đường, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cứu hộ vào hoạt động.

Theo ông Nguyễn Thanh Dự - PGĐ Sở NN&PTNT, đây là trận lũ quét dữ dội, để lại hậu quả nặng nề về người và hạ tầng, tài sản của Nhà nước và người dân. Vệt lũ quét rộng từ 200- 500 mét, kéo dài khoảng 3.000 mét, dọc theo khu dân cư thôn Can Hồ A (xã Bản Khoang, huyện Sa Pa). Ước tính thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng.

 

Quốc Dũng