- Bộ TT&TT trao tặng 180 tư liệu và bản đồ "Hoàng Sa, Trường Sa của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" cho TƯ Đoàn để góp phần tăng cường sâu sắc lòng yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các cán bộ đoàn.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tới trao tặng 180 tư liệu và bản đồ "Hoàng Sa, Trường Sa của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" cho TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và TƯ Hội LHTN Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng bộ tư liệu cho TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu tại lễ trao tặng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, đây là một phần trong số các tư liệu thu thập được từ VN và các nước trên thế giới, có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định và chứng minh VN đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước VN sau này liên tục thực thi và bảo vệ.

Đồng thời, có nhiều tư liệu, bản đồ do nhà nước phương Tây và do chính TQ công bố hàng trăm năm qua cho thấy, TQ không có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các tư liệu được sắp xếp thành các nhóm chính: Văn bản do triều đình phong kiến VN ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định VN đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục với Hoàng Sa, Trường Sa; Tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của VN đối với hai quần đảo do VN, phương Tây và TQ công bố từ thế kỷ 16 đến nay; Phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và VN Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; Một số hình ảnh về Trường Sa hôm nay, những đóng góp của ngành TT&TT trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

{keywords}
Ảnh: N.Lộc

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, các tư liệu được trao tặng cho‎ TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hôm nay góp phần nhỏ bé tri ân hàng ngàn chiến sĩ, cũng là hàng ngàn thanh niên VN đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của VN trên Biển Đông, là lời tri ân tới đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền lại thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}
Ảnh: N.Lộc

 Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch hội LHTN VN Nguyễn Phi Long cho biết, việc tiếp nhận bộ tư liệu này có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN được tiếp cận tư liệu quý giá về lịch sử biển đảo, qua đó góp phần tăng cường sâu sắc lòng yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các cán bộ đoàn, hội. Đồng thời là công cụ để tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, thanh niên cả nước.

"Thanh niên cần nâng cao nhận thức, nắm rõ pháp lý của VN và quốc tế về biển đảo, những chứng cứ lịch sử về chủ quyền biên giới, lãnh thổ, quốc gia để làm một tuyên truyền viên tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền với nhân dân cả nước, cộng đồng người VN ở nước ngoài và bạn bè quốc tế", ông Long cho hay.

H.Nhì