- Tại toà, trùm ma tuý Tàng Keangnam thừa nhận hành vi mua bán, vận chuyển ma tuý. Tàng khẳng định, chỉ một mình tham gia mua bán heroin, vợ và em nuôi Tráng A Nếnh đều không biết.

Nhận tội thay vợ, em nuôi

Chiều 8/12, phiên xét xử vụ án buôn bán, vận chuyển ma tuý do Tàng Keangnam cầm đầu tiếp tục với phần xét hỏi.

{keywords}

Quang cảnh phiên toà chiều 8/12

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma tuý tổng hợp.

Tại toà, Tàng thừa nhận, từ tháng 8/2009 bắt đầu bán cho Lương Thị Thảo 50 bánh heroin và hưởng lợi 5 triệu đồng/bánh. Tiếp đó, cũng trong tháng 8, Tàng bán cho Thảo 60 bánh, giao hàng tại nhà. Cuối 2010, Thảo lại tiếp tục gọi cho Tàng yêu cầu giao 120 bánh.

Tàng khai, nếu Thảo có nhu cầu mua bao nhiêu đều đáp ứng hết. Lần giao dịch sau bao giờ lượng ma tuý cũng nhiều hơn lần trước. Những lần đầu, Thảo chuyển tiền trước cho Tàng tại nhà riêng của mình. Sau khi nhận được tiền, Tàng mới gom hàng từ bên Lào về, giao trực tiếp cho Thảo.

Cũng theo lời Tàng, từ 2012, Thảo tiếp tục mua của Tàng 172 bánh. Lần này, sau nhiều lần giao dịch có “uy tín”, Tàng cho Thảo nợ toàn bộ số tiền với lí do: bồ của Thảo bị bắt nên chưa sẵn tiền. Sau khi nhận hàng, tầm 3-7 ngày, đối tượng Thảo mới chuyển tiền.

"Bị cáo có biết buôn bán ma tuý là nguy hiểm và pháp luật cấm hay không?" - Chủ toạ phiên toà đặt câu hỏi

- Bị cáo không biết. - Tráng A Tàng lạnh lùng trả lời.

Thế sao lại sửa xe, đóng thùng để cất dấu ma tuý? - Chủ tọa phiên toà tiếp tục chất vấn.

- Bị cáo sợ cướp. Ma tuý cũng là tiền! - Tàng điềm tĩnh đối đáp.

{keywords}

Tráng A Tàng trong phiên xét xử chiều 8/12

Chủ tọa tiếp tục hỏi về số tài sản mà vợ chồng ông trùm ma tuý này đang sở hữu. Theo đó, ngoài ngôi nhà cao tầng đang xây dựng ở thị trấn Mộc Châu - Sơn La, vợ chồng Tàng còn sở hữu một căn biệt thự ở Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội). Ngôi nhà này, theo bị cáo là thuộc sở hữu của vợ mình. Hỏi Tàng, vợ y là Giàng Thị Sua không có công việc ổn định, tiền đâu để mua biệt thự thì Tráng A Tàng bảo: "Tiền mua nhà là của bố mẹ vợ cho, vợ bị cáo không làm gì cả".

Bí ẩn về những chiếc xe chở ma tuý 

Sau phần xét hỏi ông trùm Tráng A Tàng, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Lương Thị Thảo - mắt xích quan trọng trong vụ án này.

Theo cáo trạng truy tố, Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma tuý của Tráng A Tàng rồi bán lại cho các đối tượng khác để bán kiếm lời. Bản thân Thảo, sau khi li hôn với chồng đã sống chung như vợ chồng với Đoàn Văn Bộ - một đối tượng buôn bán ma tuý đã bị xét xử tử hình.

Sau khi bị bắt theo lệnh truy nã đặc biệt, Thảo đã lập công chuộc tội, tố giác tội phạm, giúp cơ quan điều tra, mở rộng vụ án. Thời điểm bị bắt, Thảo đã thực hiện 12 lần mua bán chất ma tuý với khối lượng lên đến 1.526 bánh heroin, thu lời bất chính hơn 200 ngàn USD.

{keywords}

Đối tượng Lương Thị Thảo

Tại toà, bị cáo Thảo khai, biết Tàng buôn ma tuý qua một người tên là Phương Anh - một đầu nậu ma túy ở Bắc Giang. Bắt đầu từ giữa tháng 6/2009, Thảo và Tàng bắt đầu buôn bán ma tuý với nhau. Như lời khai của Tàng, chỉ cần Thảo có nhu cầu, gọi điện là ông trùm ma tuý sẽ gom hàng và tìm cách vận chuyển về Bắc Giang giao cho Thảo.

Cũng theo bị cáo Thảo, số lượng ma tuý và giá cả ma tuý cả 2 đều không mặc cả trước. Tàng có bao nhiêu ma tuý mang xuống, Thảo đều mua hết.

Trái ngược với lời khai của Tráng A Tàng, bị cáo Lương Thị Thảo khai nhận: nhiều lần giao hàng, Tráng A Nếnh là người giúp sức cho Tàng gỡ hàng từ dưới đáy xe xuống. Theo bị cáo này, lúc đầu số lượng ma tuý ít nên Tàng cất giấu ở cửa xe. Những lần sau, do số lượng lớn nên Tàng cất dấu ở phía thùng đáy xe. Mỗi lần lấy ma tuý ra để chuyển cho Thảo đều phải dùng kích để kích lên.

Sau khi nhận hàng từ Tàng, Thảo gọi điện cho khách đến lấy hàng; cũng có lúc dùng xe máy hoặc ô tô giao ma tuý cho khách là Nguyễn Thị Tuyết Hạnh và một số người khác. Hạnh sau này bị bắt giữ ở Quảng Ninh. Theo bị cáo Thảo, cho đến thời điểm bị bắt, Hạnh còn nợ của bị cáo Thảo 8 tỷ đồng.

Sau phần xét hỏi 2 đầu mối quan trọng nhất của vụ án, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo Tráng A Nếnh, Giàng Thị Sua (vợ Tàng), Tráng A Chư (bố đẻ Tàng). Các bị cáo này khi được hỏi về hành vi phạm tội đều trả lời là: không biết, không phạm tội. Giàng Thị Sua khai nhận ngôi nhà tại Mỗ Lao là của cá nhân mình, ngôi nhà do bố mẹ đẻ của Sua mua cho. Bố mẹ của Sua cũng là 2 bị can trong vụ án này.

Hoàng Sang