Ngày 2/7, báo VietNamNet có bài viết “Tập đoàn xây dựng Thanh Hóa bị dọa thu hồi gần 288 tỷ đồng tạm ứng tại Cần Thơ” phản ánh về việc công ty này bị UBND Cần Thơ yêu cầu thu hồi số tiền đã cho tạm ứng tại gói thầu xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ (đường tỉnh 922) tại TP Cần Thơ.

{keywords}
Biển báo công trình do Tập đoàn XD Miền Trung thi công (Ảnh: Báo Giao thông)

Dự án có vốn đầu tư hơn 896 tỷ đồng từ ngân sách, giao cho BQLDA đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư (BQL). Liên danh 3 nhà thầu trúng dự án trên, trong đó công ty Miền Trung chiếm 64% vốn dự án tương đương với số tiền gần 576 tỷ đồng.

Tháng 9/2018, hợp đồng gói thầu trên được BQL ký kết với công ty Miền Trung, kể từ tháng 12/2018, công ty này được bàn giao mặt bằng để thực hiện việc thi công.

Điều đặc biệt là sau khi hợp đồng được ký kết, chủ đầu tư đã cho công ty Miền Trung tạm ứng 50% giá trị công trình, tương đương với số tiền gần 288 tỷ đồng.

Sau nhiều tháng triển khai thì khối lượng thi công rất ít, buộc UBND TP Cần Thơ ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư làm việc với ngân hàng Agribank để thu hồi số tiền mà công ty Miền Trung đã tạm ứng.

Sau hàng loạt văn bản, cùng các cuộc làm việc giữa chủ đầu tư, ngân hàng và công ty Miền Trung thì đến nay số tiền gần 288 tỷ đồng mà UBND TP Cần Thơ yêu cầu truy thu trước ngày 24/6, song sự việc lại không đi theo lộ trình mà UBND TP Cần Thơ yêu cầu.

Tại cuộc họp giữa BQL và công ty Miền Trung diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, BQL dự án tiếp tục cho công ty triển khai công trình trên với những cam kết về tiến độ đảm bảo.

Cam kết bàn giao công trình đúng hợp đồng

Trong văn bản phản hồi bài báo trên VietNamNet, công ty Miền Trung  cho biết, xác định dự án đường tỉnh 922 là dự án trọng điểm của TP Cần Thơ nên công ty này đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án đúng theo thời hạn hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư.

Sau khi được nhận gói thầu đường tỉnh 922, công ty này đã thực hiện ký kết hợp đồng bổ sung với hai đơn vị nhà thầu phụ thi công dự án gồm công ty cổ phần tập đoàn Phú Tài Miền Trung và công ty TNHH Quang Hưng, hợp đồng ký kết với hai nhà thầu phụ có giá trị là hơn 174 tỷ đồng.

Đồng thời ủy quyền cho các đơn vị này thanh toán trực tiếp với chủ đầu tư. Ngoài ra, các đơn vị này cũng chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư về chất lượng tiến độ đối với phần công việc họ đảm nhận.

Để tạo điều kiện cho các đơn vị đẩy nhanh việc thi công dự án, công ty Miền Trung đã yêu cầu các đơn vị thầu phụ thực hiện các thủ tục bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng theo quy định, từ đó làm cơ sở để tập đoàn giải ngân tạm ứng cho các đơn vị.

Với phần khối lượng đường có chiều dài 7,7 km giá trị hơn 401 tỷ đồng do công ty Miền Trung trực tiếp thi công, công ty đã lập bản tiến độ thi công chi tiết, bổ sung thêm nhiều máy móc, thiết bị, nhân lực, tập trung tài chính mở 6 mũi để đồng loạt thi công.

“Với tiến độ hiện nay và kế hoạch triển khai sắp tới thì việc thi công xây dựng và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án đúng theo thời hạn hợp đồng đã ký kết được đánh giá là hoàn toàn khả thi” - công ty khẳng định với báo VietNamNet.

Lê Minh 

Tập đoàn xây dựng Thanh Hóa bị dọa thu hồi gần 288 tỷ tạm ứng tại Cần Thơ

Tập đoàn xây dựng Thanh Hóa bị dọa thu hồi gần 288 tỷ tạm ứng tại Cần Thơ

Nhận tạm ứng hàng trăm tỷ đồng nhưng suốt thời gian dài, tập đoàn xây dựng Miền Trung (Thanh Hóa) gần như không triển khai thi công, buộc TP Cần Thơ chỉ đạo BQLDA thu hồi tiền.