- Sáng nay, tàu HQ 629 thuộc Bộ tư lệnh vùng 3 Hải quân đã lai dắt tàu cá của ngư dân Bình Định cùng 5 ngư dân bị nạn tại ngư trường Hoàng Sa cập đảo Lý Sơn.

11 giờ trưa nay, tàu HQ 629 đã lai dắt tàu cá BĐ 97150 TS, công suất 400 CV, do ngư dân Lê Bé, 41 tuổi, ở Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định làm thuyền trưởng cùng 5 ngư dân gặp nạn khi đang đánh bắt trên đảo Hoàng Sa cập đảo Lý Sơn an toàn.

{keywords}

Tàu HQ 629 lai dắt tàu cá bị nạn cập đảo Lý Sơn

Ngư dân Lê Bé kể tàu của ông cùng 5 ngư dân rời cảng Qui Nhơn ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa sáng 8/5.

Đến khoảng 22 giờ ngày 23/5, khi đang thả lưới buông câu cách đảo Tri Tôn khoảng 3 hải lý về phía Nam thì máy phát điện và máy chính trên tàu đột nhiên bị hỏng không khắc phục được và thả trôi. Sau đó tàu liên lạc về đất liền đề nghị được ứng cứu.

Đến 23 giờ ngày 26/5, nhận được tin báo, Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải Quân điều động tàu HQ 629 ra ứng cứu ngư dân và đã tiếp cận được tàu bị nạn tại vùng biển Hoàng Sa.

Thượng úy Tống Trần Thiện, thuyền trưởng tàu HQ 629 kể lại: Ngay sau khi nhận được lệnh của Bộ tư lệnh, tàu lập tức nhổ neo hướng thảng ra Hoàng Sa để ứng cứu ngư dân gặp nạn bất chấp thời tiết tại vùng biển Hoàng Sa có gió cấp 5, sóng to, gió lớn. Ngoài ra, một số tàu nước ngoài liên tục có những hành vi quấy nhiễu, do đó việc cập mạn tàu cá cột dây neo để tiến hành lai dắt gặp không ít khó khăn, trong khi các ngư dân đi trên tàu cá đều mệt mỏi, kiệt sức.

“Mặc cho tàu nước ngoài quấy nhiễu, tính mạng và tài sản của ngư dân là trên hết nên chúng tôi quyết tâm phải tiếp cận bằng được tàu cá để cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men cho ngư dân và tổ chức lai dắt tàu cá bị nạn vào bờ “- Thượng úy Thiện cho biết.

Đây là lần thứ hai tàu Hải quân được điều động ra vùng biển Hoàng Sa ứng cứu tàu cá gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa trong vòng 1 tuần qua.

Văn Mịnh - Vũ Trung