- 35-40 tàu cá TQ được hỗ trợ của tàu hải cảnh ngăn cản quyết liệt, đẩy ép và ném đá, ném chai lọ sang tàu VN.

Chiều 6/6, Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, TQ vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35-40 tàu cá, có sự xuất hiện của 4 tàu quân sự.

Trong ngày, các tàu của TQ gồm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải và tàu cá tổ chức thành từng tốp ngăn chặn quyết liệt hơn ở khoảng cách 9-11 hải lý và sẵn sàng tổ chức hú còi, đâm va, phun vòi rồng.

{keywords}
Tàu TQ phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư VN trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN

Đặc biệt, tàu cá của TQ khoảng 35-40 chiếc được hỗ trợ của tàu hải cảnh ngăn cản quyết liệt, đẩy ép và ném đá, ném chai lọ sang tàu VN. Lực lượng Kiểm ngư cũng quan sát thấy xuất hiện tàu cá của TQ có “quả lê” phía trước dưới vạch mớn nước và có chân vịt mũi. Điều này chứng tỏ đây là tàu có trọng tải lớn, có tính chuyên dụng phục vụ quay trở nhanh đi cùng các tàu cá để tăng khả năng ngăn chặn, đâm va.

Cục Kiểm ngư cũng cho biết, chúng ta vẫn duy trì các lực lượng và kiên trì bám trụ đấu tranh cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 9-11 hải lý. Tàu cá ngư dân ta tiếp tục bám ngư trường đánh bắt thủy sản, tổ chức đấu tranh cách giàn khoan 25-30 hải lý. Tinh thần các kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn rất tốt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Khi bị tàu TQ đâm va, phun vòi rồng, tàu của ta vẫn bình tĩnh phòng tránh kịp thời.

Bảo Hân