Một nghị sĩ Philippines cho hay, ông được thông tin về việc một tàu giám sát TQ đã "neo đậu" từ hơn một tháng nay ở gần bãi cạn tranh chấp tại Biển Đông nơi Manila tuyên bố chủ quyền.

TQ chơi trò 'câu chữ' về dừng xây đảo ở Biển Đông

{keywords}
Tàu hải giám TQ. Ảnh: Guardian

VOA hôm qua dẫn lời nghị sĩ Francisco Acedillo, các nguồn tin tình báo nói, tàu TQ ở "rất gần" một con tàu cũ thời Thế chiến 2 đậu ở lối vào bãi cạn Second Thomas. Có gần 10 lính Philippines đóng trên chiến hạm cũ BRP Sierra Madre - được dùng như một tiền đồn - kể từ năm 1999.

“Tôi coi đây là vấn đề rất lớn bởi giả sử nếu có một tình huống mà lính của chúng ta buộc phải rời khỏi bãi cạn thì điều này dễ dàng cho phép người TQ có chỗ đứng ở đó", nghị sĩ nói. Tàu TQ đã thả neo cách nay hơn một tháng và chưa rõ tại sao vẫn còn ở đó cho tới giờ.

Hiện các quan chức quân sự Philippines vẫn chưa xác nhận thông tin nói trên.

Ông Acedillo, một cựu phi công không quân TQ, người theo dõi sát các diễn biến về việc TQ làm đảo nhân tạo ở Biển Đông, cho rằng, đáng lo ngại là bãi cạn này chỉ cách Đá Vành khăn khoảng 40km. TQ đã chiếm quyền kiểm soát Đá Vành khăn từ Philippines năm 1995 và ngày nay đã xây dựng sân bay, cầu cảng trên đó để có thể phục vụ cho máy bay quân sự. 

Theo Carl Thayer, nhà phân tích an ninh Đông Nam Á tại Học viện quốc phòng Australia, việc TQ neo đậu tàu giám sát ở gần tiền đồn của Philippines có thể là toan tính khẳng định chủ quyền và ngăn chặn tiếp tế cho các lính đóng trên chiến hạm cũ.

Nhưng ông cũng cảnh báo Bắc Kinh cần thận trọng. “Tàu Sierra Madre vẫn thuộc biên chế của Hải quân Philippines, và Mỹ, cũng như quốc đảo có hiệp ước phòng thủ chung. Nếu các lực lượng vũ trang Philippines bị tấn công thì Mỹ sẽ can thiệp".

Tuy nhiên, ông Thayer cho rằng, việc neo đậu tàu ở sát bãi cạn vẫn "gây áp lực với Philippines vì họ không bao giờ biết những gì xảy ra tiếp theo từ TQ".

Thái An (theo VOA)