- Nhờ ưu điểm thuận tiện, giá rẻ Uber và Grab taxi đang phát triển rất nhanh lượng xe ở 2 TP Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, các DN vận tải taxi truyền thống cho rằng 2 loại hình này đang hoạt động mập mờ, trái luật.

Grab và Uber đang vi phạm?

Tại Hội thảo Hệ lụy của loại hình “Uber taxi”, “Grab taxi” và các giải pháp ứng dụng CNTT vào quản lý vận tải sáng nay (19/11), ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá, về khía cạnh pháp lý, bản chất các công ty Grab và Uber  không cung cấp dịch vụ vận tải.

Và theo luật, các DN này cũng không được phép cung cấp dịch vụ này mà chỉ tạo ra nền tảng để bên cung và cầu gặp nhau.

Thế nhưng, trên thực tế các công ty này đang hoạt động sang cả lĩnh vực kinh doanh xe taxi.

Theo ông Quân, Grab và Uber đang vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Các công ty Uber và Grab muốn tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ taxi ở Việt Nam chỉ có thể lựa chọn một trong hai hình thức. Một là, tự thành lập DN kinh doanh xe taxi đúng theo quy định của pháp luật.

Hai là, ký hợp đồng hợp tác với các DN kinh doanh xe taxi hiện có với tư cách là công ty đối tác cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của DN taxi chứ không thể hoạt động “mập mờ” như hiện nay, ông Quân giải thích.

Ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng taxi Vic cho rằng, 2 loại hình này hoạt động giống taxi truyền thống nhưng không chịu sự quản lý nhiều. Điển hình như xe chạy mà không cần phù hiệu, logo của hãng nên tự do phát triển.

Thậm chí, Uber và Grab đang tận dụng cả xe tư nhân để kinh doanh.

Do vậy các cơ quan chức năng phải làm rõ các công ty Uber, Grab là đơn vị chỉ cung cấp phần mềm hay được phép kinh doanh taxi.

Nếu được kinh doanh, đề nghị đưa loại hình này vào quản lý như với các hãng taxi truyền thống để tạo sự công bằng.

Grab và Uber có thể đăng ký kinh doanh taxi

Trước nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xác định rõ "Grap taxi" và "Uber taxi" là loại hình vận tải hành khách xe hợp đồng hay taxi, ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ Phó vụ vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, phải qua thí điểm cụ thể mới rõ được.

Ông Thủy cho biết, Vụ Vận tải sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia, DN để báo cáo lại lãnh đạo Bộ để có những giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Ông Trần Hữu Minh, đại diện Ủy ban ATGTQG cũng nêu quan điểm, Uber và Grab là công cụ nâng cao hiệu quả DN chứ không phải là DN vận tải trực tiếp. Tuy nhiên, nếu muốn theo phương thức xe hợp đồng hay taxi thì thực hiện đúng quy định hoàn toàn có thể làm được, “không có rào cản nào”.

Vũ Điệp