Năm 2019, tỷ lệ người dân nông thôn của tỉnh Thái Nguyên được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh ước đạt 93%, tăng 2% so với năm trước, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 74%, các trường học chính có công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường đạt 98%.

{keywords}
Thái Nguyên: 93% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Để nâng cao tỷ lệ người dân có nước sạch sử dụng, tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cải tạo, sửa chữa, mở rộng 5 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới mở rộng, cải tạo 9 công trình cấp nước tập trung, xây dựng mới một số công trình cấp nước tại thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ, Phú Lương và Thành phố Thái Nguyên.

Thái Nguyên là 1 trong 21 tỉnh của cả nước được tham gia vào Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả” vốn vay Ngân hàng Thế giới. Đây là nguồn lực quan trọng thực hiện kế hoạch về cấp nước sinh hoạt nông thôn, giai đoạn 2016-2020. Theo đó, chúng ta sẽ hoàn thành 12.500 đấu nối cấp nước cho hộ gia đình.

Ngoài ra, theo Chương trình Xây dựng nông thôn mới sẽ cấp nước cho 690 hộ. Tổng cộng sẽ có 49.700 người dân được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo 2 chương trình này, tương đương 6% số dân nông thôn. Ngoài ra, bằng nguồn lực hỗ trợ khác cho cấp nước phân tán và hộ gia đình cũng sẽ góp phần quan trọng cho thực hiện mục tiêu nghị quyết.

Từ những kết quả đã đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Thái Nguyên sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2020 có 95% người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Bài: Lê Hồng Hạnh - nhóm PV
Ảnh: Trương Thanh Tùng - nhóm PV