Tại Thái Nguyên, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” mà trọng tâm là xây dựng Gia đình văn hoá, xóm, tổ dân phố văn hoá được triển khai sâu, rộng đã góp phần xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống tinh thần của người dân, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, ổn định chính trị xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Nhiều năm nay phong trào đã đi vào nề nếp. Tại hầu hết các xóm, tổ dân phố, nhân dân đã thống nhất, xây dựng được hương ước, quy ước phù hợp với pháp luật. Cùng với đó là hàng nghìn câu lạc bộ (CLB) liên quan tới phong trào như: CLB gia đình hạnh phúc; CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB bình đẳng giới; CLB thể thao.

{keywords}
Xây dựng văn hóa gắn bó mật thiết với giảm nghèo bền vững. Ảnh minh họa

Đến nay, các huyện, thành phố và thị xã và 180 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được quy hoạch chi tiết về quỹ đất để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện 100% xã, phường, thị trấn đã có nhà văn hoá; 2.696 xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa làm nơi cho nhân dân hội họp, tập luyện thể dục thể thao.

Hằng năm trên toàn tỉnh có từ hơn 90% trở lên số hộ đăng ký tham gia đạt danh hiệu “gia đình văn hoá”; hơn 80% số xóm, tổ dân phố đăng ký tham gia đạt danh hiệu “xóm, tổ dân phố văn hoá”. Kết quả, bình quân từ 80% trở lên khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; trên 90% gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”.

Một khía cạnh không thể không nhắc đến là trong suốt quá trình triển khai thực hiện phong trào, các hoạt động an sinh xã hội được các cấp, ngành quan tâm, huy động được sự tham gia ủng hộ của đông đảo nhân dân và nhà hảo tâm. Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo, dần ổn định cuộc sống, nhờ đó thuận lợi hơn khi tham gia các phong trào tại địa phương, trong đó có phong trào xây dựng gia đình văn hoá.

Cụ thể, giai đoạn 5 năm vừa qua, toàn tỉnh đã huy động được hơn 506 tỷ đồng, trong đó vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 56 tỷ đồng. Mặt trận các cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ 1.249 hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở, với trị giá hơn 43 tỷ đồng, trao tặng hàng trăm nghìn suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, bệnh nhân nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bài: Lã Thị Kiều Oanh - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Trang - Nhóm PV