- Là thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như “thần dược” hỗ trợ sinh lý khiến nhiều quý ông rỉ tai nhau tìm mua, trong khi kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy sản phẩm có hoạt chất Sildenafil citrat gây nguy hiểm cho người dùng.

Đó là sản phẩm Thận lực phiến được phân phối bởi Công ty CP dược phẩm Khang Đạt, địa chỉ ở số 48 khu tập thể Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, sản xuất bởi Công ty CP dược phẩm Phú Tín, KCN Vân La, huyện Thường Tín, Hà Nội.

{keywords}

"Thần dược" Thận lực phiến và tờ rơi quảng cáo cơ quan chức năng thu được.

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng phối hợp thanh tra Văn phòng đại diện Công ty CP dược phẩm Khang Đạt tại Hải Phòng đã phát hiện và thu giữ 417 hộp Thận lực phiến cùng 203 hộp viên bách thảo thanh phế hoàn không có kiểm nghiệm định kỳ theo quy định cùng hàng nghìn vỉ Kim thận bảo đã hết hạn sử dụng.

Lực lượng chức năng cũng phát hiện tại văn phòng có khoảng 70 nghìn tờ rơi quảng cáo sản phẩm Thận lực phiến không có nội dung quảng cáo đính kèm giấy xác nhận nội dung do cơ quan thẩm quyền cấp phép.

{keywords}
Thận lực phiến bị cơ quan chức năng thu giữ.

Đáng chú ý, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm Thận lực phiến do Trung tâm kiểm nghiệm (Viện thực phẩm chức năng) đã phát hiện có hoạt chất Sildenafil citrat, với hàm lượng 18,18 mg/viên. Trong khi đó tại bản công bố phù hợp quy định ATTP không có hoạt chất này. Đây là hoạt chất của thuốc điều trị rối loạn cương ở nam giới (Viagra).

Thực phẩm bổ sung chứa hoạt chất Sildenafil có thể gây nguy hiểm cho người dùng, chỉ được sử dụng khi được bác sĩ kê đơn căn cứ vào tình trạng bệnh, lứa tuổi...

Ttrước đó vào tháng 7/2015, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra quyết định thu hồi Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, giấy xác nhận nội dung quảng cáo và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đối với 2 sản phẩm thực phẩm chức năng Thận lực phiến, Viên bách thảo thanh phế hoàn của Công ty CP dược phẩm Khang Đạt.

Cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng đã niêm phong toàn bộ sản phẩm đã thu giữ và chuyển hồ sơ đề nghị Thanh tra Bộ Y tế xem xét, xử lý.

Nhiều quý ông muốn cải thiện “bản lĩnh phái mạnh” đã tự tìm mua thuốc trị rối loạn cương uống, hậu quả dương vật bị cương cứng kéo dài, sung huyết, phù nề. Có trường hợp phải đưa vào bệnh viện để bác sĩ khẩn cấp tiến hành chọc hút thể hang của dương vật, tạo đường thông giữa thể hang và thể xốp để giải phóng cho dương vật đang bị cương cứng gây tụ máu.

Có trường hợp nam thanh niên phải vào viện vì biến chứng sau khi dùng thuốc trị rối loạn cương, toàn thân bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. Nhiều quý ông tự mua, dùng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ và bị tai biến…

Q.Minh