-  “Có những đoàn thanh tra vận tải đến rồi đi để lại nỗi khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng vận tải ô tô tại tỉnh đó. Có đơn vị vận tải phản ánh đoàn thanh tra góp ý thì ít mà dọa nạt là nhiều....".

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô VN cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT diễn ra sáng 19/1.

Theo ông Thanh, trong năm 2014, Bộ GTVT thành lập 7 đoàn Thành tra do 7 Thứ trưởng làm trưởng đoàn tiến hành thanh tra hoạt động vận tải ô tô trong cả nước.

Đến cuối năm 2014, Tổng cục Đường bộ VN lại tổ chức các đoàn Thanh tra để phúc tra lại kết quả khắc phục những tồn tại của những đơn vị vận tải do đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã kết luận.

Đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh và siết chặt quản lý vận tải. Thế nhưng có những đoàn Thanh tra đến rồi đi đã để lại nỗi khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng các đơn vị vận tải ô tô tại địa phương đó.

Nguyên nhân được ông Thanh cho biết, các đơn vị vận tải thấy đoàn Thanh tra góp ý xây dựng thì ít mà chỉ năng dọa nạt, đòi thu hồi giấy phép kinh doanh, giải thể doanh nghiệp, hợp tác xã...

Các doanh nghiệp vận tải ở thành phố lớn không thấy ca thán, nhưng lại phản ứng quyết liệt, có doanh nghiệp đòi thay đoàn Thanh tra hoặc giải quyết với các đoàn Thanh tra rất “bí mật, êm ái”.

{keywords}
Vụ việc  thanh tra Sở GTVT Đắk Nông đã được lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Ông Thanh đề nghị Bộ GTVT cho rà soát, sàng lọc lại lực lượng cán bộ, công chức làm công tác Thanh tra, loại bỏ những “con sâu” để làm trong sach đội ngũ cán bộ, xây dựng những cán bộ có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng.

Ông Thanh đánh giá việc Bộ GTVT được bình chọn là bộ ngành đứng đầu về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, đi đầu trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bằng việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp trưởng là những đổi mới rất đáng ghi nhận.

“Trong đội ngũ cán bộ công chức của Bộ GTVT còn một bộ phận không nhỏ có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức yếu kém. Thói cửa quyền, quan liêu, hách dịch, vô cảm của bộ phận này khiến doanh nghiệp và người dân khổ cực và bức xúc…”, ông Thanh nói.

Ông Thanh dẫn chứng việc Sở GTVT Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên không tạo điều kiện, thậm chí cản trở các doanh nghiệp vận tải khách được đi trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, điều này là rất đáng tiếc. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải khác tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai… có nguyện vọng thay đổi hành trình, không đi theo QL2, QL32, QL70 để đi vào đường cao tốc nhưng không được các Sở GTVT địa phương tạo điều kiện, ngược lại còn cản trở.

Do vậy, ông Thanh kiến nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các Sở GTVT tạo điều kiện cho doanh nghiệp được đi trên đường cao tốc khi họ có nhu cầu.

Xung quanh bức xúc của ông Thanh, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, nhưng ý kiến phản ảnh về một bộ phận thanh tra, Bộ GTVT đã cho kiểm tra và xử lý rồi.

Còn về vấn đề cản trở không cho xe khách đi trên đường cao tốc, Bộ trưởng Thăng đã giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) tổ chức Hội nghị khách hàng với các Sở GTVT trước ngày 5/2/2015 để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng nói rõ, trong năm 2015, ngành GTVT phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát giá cước vận tải, nhất định phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

“Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được. Bộ GTVT sẽ chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Vũ Điệp