- Đoàn liên ngành tỉnh Bình Dương tiến hành thanh tra đột xuất dây chuyền sản xuất của công ty Tân Hiệp Phát và chưa đầy 1 ngày sau đã có kết luận chính thức.

Theo đó, việc thanh tra đột xuất dây chuyền sản xuất của công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (gọi tắt là công ty Tân Hiệp Phát, trụ sở tại TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương) do Chánh thanh tra sở Y tế tỉnh, ông Nguyễn Tấn Hùng làm trưởng đoàn, diễn ra trong ngày 14/2. Gần 15h chiều cùng ngày trên trang thông tin điện tử sở Y tế tỉnh Bình Dương đã đăng tải công khai kết luận thanh tra này.

Kết luận này dài 9 trang do ông Lục Duy Lạc – giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Dương ký ban hành.

{keywords}
Dây chuyền sản xuất sản phẩm tại Tân Hiệp Phát (Ảnh minh họa)

Kết luận nêu 9 sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát có giấy chứng nhận còn hiệu lực. Về kiểm tra 4 nhãn các sản phẩm cho kết quả: thực hiện đúng theo công bố tiêu chuẩn sản phẩm, công bố hợp quy...

Điều dư luận quan tâm trong quá trình thanh tra đột xuất Tân Hiệp Phát chính là điều kiện về sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị, dụng cụ...đoàn thanh tra đều kết luận … sạch sẽ, hoạt động tốt. Công tác bảo vệ môi trường của Tân Hiệp Phát tại thời điểm kiểm tra cũng theo kết luận là vận hành bình thường, đúng quy định.

Tuy nhiên đoàn liên ngành tỉnh Bình Dương không lấy mẫu sản phẩm tại thời điểm thanh tra để kiểm nghiệm. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Hùng – chánh thanh tra sở Y tế lý giải, trong năm 2014 đã có 5 đoàn thanh, kiểm tra tại Tân Hiệp Phát, các đoàn này đã lấy mẫu kiểm nghiệm nên lần thanh tra đột xuất này không cần lấy mẫu…

Kết luận nêu rõ đã có 5 đoàn thanh tra làm việc với Tân Hiệp Phát trong năm qua gồm: đoàn liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương, đoàn thanh tra của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, đoàn kiểm tra của sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương, đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường và đoàn thanh tra chuyên ngành của Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương.

Kết luận thanh tra do giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Dương ký cũng nêu rõ 1 số điểm tồn tại, vi phạm trong đợt thanh tra đột xuất công ty Tân Hiệp Phát lần này là: quá trình rửa tay niêm yết bằng hệ thống vòi tự động hoặc mở nước bằng chân nhưng thực tế mở bằng tay; khu vực chiết rót chai thủy tinh sữa đậu nành Yosa, trần nhà chưa phẳng; tại kho nguyên liệu Kim Ngân Hoa được sắp xếp cách tường 30cm nhưng có chèn các pallet…

Dư luận đánh giá những tồn tại, vi phạm này là nhỏ nhặt, không đáng kể.

Như VietNamNet đã thông tin việc thanh tra Tân Hiệp Phát diễn ra trong bối cảnh các sản phẩm của doanh nghiệp này bị người tiêu dùng phát hiện có dị vật bên trong. Có 1 số người khiếu nại, gặp gỡ đại diện của Tân Hiệp Phát để thương lượng nhưng sau đó bị công an bắt giữ, cáo buộc có dấu hiệu phạm tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Thời điểm này trên mạng xã hội và 1 số người dân công khai bày tỏ thái độ “tẩy chay” đối với các sản phẩm nước giải khát do Tân Hiệp Phát sản xuất.

Chính vì thế, đoàn liên ngành tỉnh Bình Dương mới tiến hành thanh tra đột xuất toàn bộ dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên chưa đầy 1 ngày, đoàn này có kết luận thanh tra nhanh bất thường với những nội dung về Tân Hiệp Phát như nói trên.

Anh Sinh