- Chủ tịch nước tâm tình, nhìn thế giới tiến "vù vù" ông thấy sốt ruột, có những đêm không ngủ và trăn trở đất nước phải tiến nhanh hơn nữa.

Trong buổi gặp mặt 100 điển hình tiên tiến xuất sắc, đại diện cho hơn 5.000 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc dự Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ 9 chiều tối nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ những xúc động.

{keywords}

Chủ tịch nước tin tưởng những tấm gương điển hình tiên tiến được nhân rộng trong toàn quân, thúc đẩy phong trào thi đua góp phần xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước tiến lên hiện đại.

Đề cập nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra ngày càng nặng nề trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Chủ tịch nước cho hay đất nước đón những cơ hội lớn cho phát triển kinh tế nhưng cũng đầy thách thức lớn cạnh tranh.

Giành độc lập rồi phải làm cho đất nước sánh vai với bè bạn khắp năm châu. Nhắc lại lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu những kỳ vọng đưa đất nước cất cánh cho ĐH Đảng lần thứ 12 sắp diễn ra.

"Nếu so với 20 - 30 năm trước, hình ảnh đất nước thay đổi nhiều lắm. Nhưng cũng phải nhìn ra thế giới, người ta tiến vù vù các đồng chí ạ. Đi ra ngoài thấy sốt ruột, có những đêm không ngủ, phải tiến nhanh hơn nữa để thỏa lòng đồng chí, đồng bào đã hy sinh, nhất là trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập", Chủ tịch nước nói.

Ông cũng nêu bối cảnh quốc tế diễn biến nhanh chóng với những điều chỉnh chiến lược đan xen trong mâu thuẫn về lợi ích của những "bàn cờ lớn", của những nước lớn rất gay gắt và VN không tránh khỏi sự va chạm.

"Các đồng chí đi Trường Sa về cũng lo lắng, nhiều áp lực mặc dù mình cũng hết sức chủ động, lo đủ chuyện nhưng công việc vẫn nặng nề. Hay đọc tài liệu, đi nghe hội thảo, trong bàn cờ lớn, những ý đồ nước lớn người ta đang thay đổi chiến lược thì ngủ không được đâu", Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước yêu cầu các lực lượng vũ trang QĐND VN cần phải học tập tốt, sản xuất tốt và sẵn sàng chiến đấu tốt. Bên cạnh đó mong muốn làm sao vừa giữ được môi trường hòa bình để xây dựng đất nước, đồng thời cũng phải sẵn sàng chiến đấu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chế độ, chủ quyền đất nước.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Thượng tướng Mai Quang Phấn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị cho biết, có nhiều tập thể tiêu biểu như Sư đoàn 312/quân đoàn 1, đảo Trường Sa lớn, Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải quân... đặc biệt trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, cán bộ chiến sĩ QĐND VN đã tỏ rõ lòng trung thành, kiên trì, kiên quyết, xử lý khôn khéo, hiệu quả các tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Toàn quân đã tham gia ứng phó 14.000 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố; huy động hơn 1 triệu lượt cán bộ, chiến sỹ, 40.000 phương tiện; cứu được hàng ngàn người; phối hợp với địa phương tuyên truyền, thu hút 3.300 trí thức trẻ đến làm việc ở các dự án vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đến nay có 51 tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 5.800 tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân chương; gần 1.000 tập thể được tặng cờ thi đua...

Hồng Nhì