- Chỉ còn 1 đơn vị duy nhất trong số 5 cơ quan, tổ chức có trụ sở tại địa chỉ 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến “dự án đất vàng” chậm tiến độ.

Tại QĐ 2598 về việc thu hồi hơn 1.169m2 đất tại phố Lý Thường Kiệt – Hàng Bài giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại khu tập thể (KTT) và cải tạo, sắp xếp lại trụ sở làm việc tại địa chỉ nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm đồng loạt gửi tới 41 hộ dân đang cư trú và 5 đơn vị, tổ chức đang có trụ sở làm việc tại khu đất này.

Đến thời điểm hiện tại, 24/38 hộ dân đã di dời; 4/5 cơ quan, tổ chức đã tạm chuyển sang khu vực khác trong thời gian chủ đầu tư thi công dự án.

Đơn vị duy nhất chưa di dời để bàn giao mặt bằng là Cty CP Du lịch Việt Nam – Hà Nội.

Ngày 04/1/2011, lãnh đạo Cty CP Du lịch VN – HN đã có công văn số 398 gửi UBND quận Hoàn Kiếm. Trong CV này, Cty CP Du lịch HN-VN cho rằng: khu đất 30A Lý Thường Kiệt có hai khối nhà tách biệt (có lối đi riêng) do hai đơn vị quản lý.

{keywords}
Phối cảnh dự án tại khu đất vàng tọa lạc trên hai mặt phố trung tâm của quận nội đô Hà Nội

Cụ thể: Khối nhà cũ do Xí nghiệp Quản lý và Phát triển Nhà quận Hoàn Kiếm quản lý gồm tập thể các hộ dân và một phần diện tích của CTy Du lịch VN - HN thuê (gồm phòng làm việc, nhà để xe, một kho đựng tài liệu) với tổng diện tích 189,2m2.

Khối nhà 6 tầng được xây mới từ năm 1988 do Tổng cục Du lịch quản lý đã giao cho Cty CPDL được quyền quản lý và sử dụng 4 tầng và đã được ghi vốn cho cty khi tiến hành đánh giá giá trị cty để cổ phần hóa.

Theo đơn vị này, tòa nhà này không nằm trong khối diện tích bị thu hồi để cải tạo, sửa chữa chung cư cũ. Do đó, đơn vị không di dời.

Về vấn đề này, theo UBND quận Hoàn Kiếm, kết quả khảo sát sơ bộ ngày 07/7/2008, UBND phường Hàng Bài có báo cáo: thửa đất 30A Lý Thường Kiệt nằm ở góc phố Lý Thường Kiệt (số nhà 30A) và Hàng Bài (số nhà 33) có diện tích hơn 1.169m2 là đất thuộc sở hữu nhà nước.

Hiện trong biển số nhà hình thành hai đối tượng sử dụng (gồm khoảng 40 hộ dân tại KTT và 06 cơ quan, đơn vị sử dụng nhà 6 tầng và một phần cũ của tòa ba tầng.

Với đặc thù diện tích sử dụng đan xen như trên, khi tiến hành việc xây dựng lại chung cư cũ phải gắn liền với việc cải tạo, sắp xếp lại trụ sở làm việc đối với các cơ quan, tổ chức liên quan, trong đó có cả Cty CPDL VN-HN đang sử dụng khối nhà 6 tầng.

Về lý do cho rằng khối nhà Cty CP Du lịch VN-HN được ghi vốn cổ phần hóa và là địa chỉ giao dịch của các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa TTDL hiện nay, văn bản số 1013/UBND-KT ngày 24/11/2011, UBND quận Hoàn Kiếm lý giải: Tại văn bản số 7362/UBND-TNMT ngày 31/8/2011, UBND TP.Hà Nội chấp thuận đề xuất liên ngành tại tờ trình số 541/TTr-BCĐGPMB có nêu:

{keywords}
KTT được xây dựng từ thời Pháp thuộc đang nằm trong dự án cải tạo, xây mới.

Đối với các doanh nghiệp cổ phần hóa, phần giá trị nhà, công trình hiện có được tính toán bồi thường theo quy định của nhà nước (theo QĐ số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP.Hà Nội). Mức bồi thường này sẽ đảm bảo phần giá trị vốn khi tiến hành cổ phần hóa của cty. Ngoài ra, sau khi dự án xây dựng hoàn thành, các đơn vị sẽ được tái bố trí tại chỗ (địa chỉ 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài).

Do vậy, hoàn toàn không ảnh hưởng đến địa chỉ giao dịch của các đơn vị, tổ chức khi làm việc, kinh doanh sau này.

Việc chậm trễ di dời để bàn giao đất cho dự án của Cty CP Du lịch VN-HN, theo chủ đầu tư, đã gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, đồng thời khiến chủ đầu tư thiệt hại lớn về kinh tế.

Tại báo cáo thực hiện tiến độ dự án gửi UBND quận Hoàn Kiếm, Cty CP tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu cho biết: chủ đầu tư đã có phương án tạm trung chuyển và tái hoàn trả cho đơn vị và đã được UBND quận phê duyệt.

Đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại địa điểm trung chuyển số 34 Hai Bà Trưng đảm bảo đơn vị này có thể làm việc kinh doanh được ngay.

Chủ đầu tư cũng đang đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm ra văn bản yêu cầu Cty CP Du lịch VN – HN di dời đến địa điểm trung chuyển để tránh lãng phí tiền thuê địa điểm (do chủ đầu tư trả). Nếu đơn vị này không sớm di chuyển sang địa chỉ mới này sẽ tiếp tục gây ra khó khăn mới cho chủ đầu tư trong việc tìm kiếm địa điểm.

Thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, đến thời điểm hiện tại, Cty CP Du lịch VN – HN đang trao đổi thống nhất với chủ đầu tư một số nội dung liên quan. Sau khi thống nhất, đơn vị này sẽ trao trả mặt bằng để triển khai dự án.

Kiên Trung