- Vừa có thêm một vụ án oan được Cơ quan điều tra Viện KSNDTC làm rõ. Người bị oan trong vụ án này là anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, trú tại Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội). Anh Dương đã bị 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Điều đáng nói trong vụ án này, là anh Vũ Ngọc Dương đã bị chính dì ruột của mình là bà Dương Diệu Thu làm giả hồ sơ, chứng từ rồi mượn tay các cơ quan pháp luật đẩy anh vào vòng lao lý.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ trước Cơ quan điều tra.

Hậu quả, anh Vũ Ngọc Dương đang là một nhân viên ngân hàng, bị tạm giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng, hiện đang trong giai đoạn chờ thi hành án nên bị mất việc làm và các quyền lợi khác của một công dân.

Xuất phát từ việc anh Vũ Ngọc Dương vay của ông Nguyễn Văn Hiền chồng bà Dương Diệu Thu (trú tại số nhà 11 ngách 59, ngõ 175 phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội) 50 triệu đồng nhưng chưa trả.

Bà Dương Diệu Thu đã lập mưu, cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Hà Nội) - nơi bà Thu đang công tác - với mục đích lấy lại số tiền anh Dương đã vay.

Chỉ bằng phương thức thủ công, phết dầu lên tờ giấy trắng đặt chồng lên và tô theo các con chữ trên tờ giấy vay tiền trước đây của anh Vũ Ngọc Dương, bà Vân đã tạo dựng nên một bộ hồ sơ giả gồm 2 phiếu chi, mỗi phiếu chi 50 triệu đồng, tổng cộng là 100 triệu đồng của hai công ty tài trợ tiền cho Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh có chữ ký nhận tiền của anh Dương và các giấy tờ pháp nhân chứng minh anh Dương là tình nguyện viên của trung tâm này.

Bộ hồ sơ giấy tờ giả này đã được bà Dương Diệu Thu nộp cho Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh và trung tâm này đã làm đơn tố cáo anh Vũ Ngọc Dương gửi Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh về hành vi lợi dụng tư cách tình nguyện viên của trung tâm để chiếm đoạt tiền tài trợ.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án này, Cơ quan điều tra công an huyện Đông Anh đã gửi các giấy tờ này cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội để tiến hành giám định và được trả lời là các giấy tờ này do chính một người viết ra.

Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định này và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Vũ Ngọc Dương và tuyên phạt mức án 30 tháng tù.

Tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm anh Vũ Ngọc Dương liên tục kêu oan nhưng không được tòa chấp nhận.

Sau phiên tòa phúc thẩm anh Dương và gia đình đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao với nội dung các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các hồ sơ tài liệu giả mạo để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kết án oan cho anh Dương.

Nhận thấy vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã vào cuộc.

Khi điều tra vụ án này, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã gửi toàn bộ giấy tờ mà các cơ quan tiến hành tố tụng trước đây lấy làm căn cứ kết tội anh Dương đến Phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng để trưng cầu giám định lại. Kết quả được khẳng định đây là giấy tờ giả, không phải do một người viết ra.

Trước những kết quả giám định trái ngược nhau của hai cơ quan tiến hành giám định, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trao đổi ý kiến với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị trước đây đã tiến hành giám định bộ giấy tờ này và đã nhận được văn bản trả lời của đơn vị này với nội dung: “Tại thời điểm giám định, việc cung cấp thông tin về vụ việc cần giám định không đầy đủ, tài liệu cần giám định không hệ thống, phương thức thủ đoạn thực hiện của đối tượng rất mới, rất tinh vi (chưa từng gặp trong thực tiễn giám định) dẫn đến việc nghiên cứu đánh giá tài liệu và ra kết luận của giám định viên còn chưa toàn diện, thiếu chính xác”.

Ngoài căn cứ là bản kết luận trưng cầu giám định, thì bản thân bà Dương Diệu Thu và bà Nguyễn Thị Thanh Vân cũng đã khai nhận hành vi làm giả giấy tờ tài liệu; Hai vị giám đốc công ty được cho là đã tài trợ số tiền 100 triệu đồng cũng xác nhận không tài trợ số tiền này; Các đối tượng chiếm đoạt tiền của gia đình anh Dương cũng đã nộp 122 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả. Vì ngoài việc vu khống anh Vũ Ngọc Dương chiếm đoạt số tiền tài trợ 100 triệu đồng, bà Thu, bà Vân còn làm giả các giấy tờ vay nợ để chiếm đoạt của gia đình anh Dương tổng cộng 297 triệu đồng.

Với những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đủ cơ sở kết luận anh Vũ Ngọc Dương bị kết án oan, vì vậy ngày 3/11/2014, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản gửi Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự xem xét kháng nghị hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Hiện tại Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đang tiếp tục điều tra về hành vi vu khống, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án đối với các cá nhân liên quan trong vụ án này.

Huyền Trang