– Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh đang tiến hành tạm giữ đối tượng Nguyễn Thị Hoa, Kế toán trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh Hà Tĩnh về hành vi lừa đảo, giả mạo chữ ký chiếm đoạt tiền của cá nhân và cơ quan nhà nước.

Ông Trần Đăng Ninh, Phó Trưởng Ban BVCSSK cán bộ Hà Tĩnh thông tin, số tiền mà Hoa lừa đảo và chiếm đoạt của các cá nhân và Ban CSSK cán bộ tỉnh lên tới 11 tỷ đồng.

Dưới những văn bản vay tiền này đều có con dấu và chữ ký với cái tên Trần Đăng Ninh, Phó Trưởng ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh

Thông tin ban đầu cho biết, trưa ngày 15/12, bà Nguyễn Thị Hoa (tên trong các giấy vay tiền), kế toán trưởng Ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh đã đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Tĩnh để đầu thú về việc vỡ nợ và hành vi giả mạo chữ ký lãnh đạo Ban để vay tiền và chuyển tiền của cơ quan vào tài khoản cá nhân.

Sau khi nhận được thông tin bà Hoa đến cơ quan công an đầu thú, rất nhiều chủ nợ đã mang theo giấy vay tiền đến Ban CSSK cán bộ tỉnh để hỏi cơ quan này vay tiền họ. Bởi trong các tờ giấy vay tiền đều có tên nhiều chức danh cán bộ, lãnh đạo cơ quan này. Thậm chí, trong tất cả các giấy vay tiền cá nhân đều có con dấu của cơ quan này và chữ ký của Phó Trưởng Ban, ông Trần Đăng Ninh.

11 tờ giấy vay tiền với số tiền lên tới gần 3 tỷ đồng do bà Hoa, kế toán trưởng Ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh đứng ra vay cho cơ quan này

Chị H., trú tại phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh, một trong những nạn nhân lớn nhất của Hoa kể lại, trong hai năm vừa qua, với danh nghĩa là vay tiền làm đề tài cho Ban CSSK, vợ chồng chị H. đã cho bà Hoa vay số tiền của gia đình lên tới gần 3 tỷ đồng.

“Khi bà Hoa đến vay tiền thì đều với lấy danh nghĩa là vay tiền cho cơ quan, kèm theo văn bản có chữ ký của lãnh đạo Ban và con dấu nên chúng tôi đã rất tin tưởng và cho bà Hoa vay nhiều lần tiền. Hàng tháng bà Hoa đều đến trả lãi đầy đủ nên chúng tôi cũng không nghi ngờ gì, không ngờ lại nhận được thông tin là bà Hoa đã đến công an đầu thú”, một nạn nhân cho biết.

Nhóm P.V đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đăng Ninh, Phó trưởng Ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh. Ông Ninh cho biết, đã nhận được thông tin kế toán trưởng của Ban đến công an đầu thú.

Ông Trần Đăng Ninh cho biết: Tôi không liên quan đến việc vay tiền của bà Hoa, toàn bộ chữ ký mang tên tôi là giả mạo. Còn con dấu thì do bộ phận văn thư quản lý, tôi không thể quản lý hết được

Ông Ninh nói: “Tất cả những văn bản vay tiền của bà Hoa có chữ ký của cá nhân tôi thì hoàn toàn là giả mạo chữ ký. Tôi không liên quan và không biết đến việc vay mượn này và cơ quan cũng không có chỉ đạo làm việc này”.

“Sau khi bà Hoa không còn đến cơ quan làm việc trong hai ngày 14 và 15/12, chúng tôi đã làm văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh và cơ quan cảnh sát điều tra. Theo tôi biết, bà Hoa đã khai con số nợ lên tới trên 10 tỷ đồng tiền vay không có khả năng hoàn trả. Không những thế, bà Hoa còn giả mạo chữ ký của tôi để đóng dấu, chuyển số tiền hơn 400 triệu đồng trong Kho bạc vào tài khoản cá nhân bà Hoa và ký séc rút 60 triệu đồng mà tôi không được biết”, ông Ninh nói.

Về việc trong các văn bản vay tiền đều có con dấu của Ban CSSK, ông Ninh cho biết: Việc quản lý con dấu thì chúng tôi đã giao cho bộ phận văn thư, tôi không thể quản lý được hết?!.

Thế nhưng, theo những thông tin mà chúng tôi có được, bà Hoa sử dụng con dấu của cơ quan này để vay tiền từ lâu nay. Có những văn bản từ tháng 6/2010. Dư luận đặt ra nghi vấn xung quanh câu chuyện này vì việc sử dụng con dấu rất thoải mái và nhiều lần.

Trao đổi với chúng tôi, người trực tiếp quản lý con dấu cho hay, bản thân tôi làm ở phòng văn thư từ tháng 4/2011 tới nay. Những tờ giấy vay tiền chị Hoa đưa để đóng dấu đều có chữ ký của lãnh đạo, còn về thật giả thế nào thì tôi không thể xác định được.

“Kho bạc nhà nước còn bị chị hoa qua mặt huốn hồ gì là tôi”, chị Lịch cho biết thêm.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an Hà Tĩnh điều tra làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Duy Tuấn