18h hôm nay (24/7), sau 12h thực hiện giãn cách xã hội ở Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 của TP với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp tại Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 của TP

Mở đầu phiên họp, Chủ tịch Hà Nội quán triệt rõ quan điểm: “Đây là cuộc họp giữa Sở Chỉ huy TP với các sở ngành quận huyện; không đọc báo cáo mà đề nghị các tư lệnh ngành, địa phương vào thẳng các vấn đề nóng bỏng để TP chỉ đạo, tháo gỡ”.

Sau khi nghe các đơn vị y tế, công thương, Công an TP báo cáo nhanh về tình hình triển khai Chỉ thị 17 của TP, ông Chu Ngọc Anh ghi nhận nỗ lực của các ngành, địa phương trong ngày đầu thực hiện giãn cách, đã chủ động có phương án, trao đổi tháo gỡ ngay khó khăn. 

Đánh giá tình hình chung, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, từ 6h sáng nay, việc thực hiện giãn cách xã hội đã được triển khai nghiêm túc. Tuy nhiên qua hệ thống camera giám sát các đường phố Thủ đô ở Sở Chỉ huy trưa cùng ngày cho thấy còn tình trạng người dân ra đường khá lớn. 

“Tôi đã trao đổi trực tiếp với 10 chủ tịch UBND các quận, huyện để yêu cầu triển khai lực lượng chức năng nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm giãn cách”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Tận dụng thời cơ vàng để kiểm soát dịch bệnh

Trong chiều nay, Chủ tịch Hà Nội đã trực tiếp thị sát nhiều tuyến phố tại nhiều quận, huyện của Thủ đô. Đa số người dân đã chấp hành nhưng có nơi, có chỗ, việc thực hiện giãn cách chưa thực sự triệt để. 

Đến gần 18h, số lượng người dân ra đường vẫn còn khá lớn so với kỳ vọng thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát tình hình, làm sạch mầm bệnh trong cộng đồng. 

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị tập trung vào 2 phần việc quan trọng. 

Thứ nhất, các lực lượng phải tăng cường trên thực địa để nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với người dân vi phạm Chỉ thị 17 của TP.

“Thực tế kiểm tra chắc chắn sẽ còn có người ra đường không phải vì mục đích thiết yếu. Quy định xử phạt đã có, các cấp cần thực hiện nghiêm. Các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến người dân tinh thần “đây không phải khuyến cáo mà là yêu cầu nhân dân ở nhà, không ra ngoài với các mục đích không được phép”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP nhắc nhở các cơ quan hành chính cần tổ chức cơ cấu làm việc tối thiểu, yêu cầu làm việc trực tuyến là chính bởi như vậy mới hạn chế người ra đường. Đây là điểm khác biệt để tận dụng thời cơ vàng để kiểm soát dịch bệnh – nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay.

Thứ hai, Chủ tịch UBND TP cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất UBND TP lập Sở Chỉ huy phòng chống Covid-19 TP với Chủ tịch UBND TP là Chỉ huy trưởng, 6 Phó Chủ tịch là Phó Chỉ huy trưởng, thành viên là thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã. 

Từ đó, Sở Chỉ huy của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã… ngay lập tức cập nhật danh sách thành viên; thực hiện chế độ báo cáo 3 lần một ngày vào lúc 6h, 12h, 18h để Sở Chỉ huy có các chỉ đạo, xử lý kịp thời trong phòng chống dịch.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, thông tin từ 3 nguồn (phản ánh của người dân, hệ thống khai báo y tế, dữ liệu các ca bệnh) sẽ được cập nhật thường xuyên giúp cho công tác sàng lọc nhanh thêm từng phút, từng giây để nhanh chóng “khóa chặt”, triệt tiêu các mầm bệnh.

Do đó, khai báo y tế là một trong những biện pháp cần được nhân dân nghiêm túc thực hiện phục vụ sàng lọc mầm bệnh chưa có yếu tố dịch tễ.

Các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17, đồng thời kết hợp xử phạt nghiêm minh, hạn chế tối đa tiếp xúc người và người để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. 

Chủ tịch Hà Nội tin tưởng rằng, trong 15 ngày giãn cách, toàn thể hệ thống chính trị và người dân Thủ đô cùng chung sức, đồng lòng, triển khai những việc rất cụ thể sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

Cưỡng chế nhiều trường hợp không chịu quay đầu xe ở chốt kiểm soát

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, thực hiện việc giãn cách xã hội, từ sáng sớm Công an TP đã khẩn trương thành lập các tổ cơ động để tăng cường xử lý vi phạm; phạt 71 trường hợp không đeo khẩu trang, phạt 60 triệu đồng 4 cơ sở kinh doanh không thiết yếu vẫn mở cửa. 

Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh cửa ngõ Thủ đô, Công an TP cơ bản đã chặn toàn bộ xe vào Thủ đô và thông tin: “Người dân có bất ngờ nhưng đa số đã ủng hộ, kể cả phương tiện mang biển kiểm soát Hà Nội. Đã có một số trường hợp chống đối, không chịu quay đầu, và Công an TP đã huy động lực lượng Cảnh sát 113 cưỡng chế bắt xe quay đầu.”

Bên cạnh đó, thời gian qua, Công an TP đã chỉ đạo công an phường, xã thống kê chính xác được 8.299 người về Hà Nội, trong đó có 7.568 người ở 19 tỉnh đang phải giãn cách xã hội. Đây là số liệu quan trọng để giám sát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan. 

 

Hà Nội sẽ lập thêm 56 chốt kiểm soát dịch, dừng hoạt động của shipper

Hà Nội sẽ lập thêm 56 chốt kiểm soát dịch, dừng hoạt động của shipper

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Công an TP duy trì 22 chốt trực và sắp tới sẽ bố trí thêm 30 chốt trực trong thành phố; 26 chốt tại quận, huyện để kiểm soát các hoạt động phòng chống dịch.

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).