- Tại hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức sáng qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đã có 6 bộ ngành, 36 tỉnh thành thí điểm thi tuyển lãnh đạo.

Chưa có khiếu nại nào

Đại diện Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đã tổ chức thành công 5 kì thi và đã bổ nhiệm Tổng cuc trưởng Tổng cục Đường bộ VN, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ trưởng An toàn giao thông, Vụ trưởng Quản lí doanh nghiệp và Tổng giám đốc Tổng công ty quản lí bay VN. Năm nay, Bộ sẽ tiếp tục thi tuyển các chức danh lãnh đạo tại Trung tâm công nghệ thông tin, Cục Đường sắt…

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Ông Trường cho biết, các kì thi tại bộ tổ chức nghiêm túc, công khai, minh bạch theo đúng quy định từ khâu tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đăng kí dự thi đến quá trình chấm thi, phê duyệt kết quả và công nhận người trúng tuyển. “Cả 5 kì thi vừa qua đều nhận được sự đồng tình của nhiều cơ quan, được dư luận xã hội đánh giá cao và không có đơn thư khiếu nại. Cả 5 lãnh đạo được lựa chọn bổ nhiệm thông qua thi tuyển đều đang đảm nhiệm tốt nhiệm vụ”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Ông Trường cho hay mỗi kì thi Bộ đều mời đại diện Ban Tổ chức TƯ, UB Kiểm tra TƯ, Ban Nội chính TƯ, Bộ Nội vụ đến dự. Ngoài ra còn có các cơ quan báo chí đến đưa tin và theo dõi toàn bộ quá trình bảo vệ chương trình hành động của các thí sinh. Còn ban giám khảo có từ 11 đến 15 thành viên, trong đó có cả chuyên gia có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên ngành.

Đại diện TP Đà Nẵng cũng cho biết đến nay Đà Nẵng đã có 415 ứng viên dự thi và 131 ứng viên trúng tuyển, trong đó có 1 ứng viên trúng tuyển cấp trưởng và 16 cấp phó phòng ở cơ quan hành chính. Ngoài ra còn có 31 vị trí cấp trưởng và 83 vị trí cấp phó ở đơn vị sự nghiệp. Bình quân mỗi vị trí có 3 ứng viên.

Sớm trình Ban Bí thư

Tuy nhiên Đà Nẵng cũng nêu khó khăn hiện nay là người dự thi còn e ngại, vị trí chức danh thi tuyển chưa thật sự hấp dẫn nên số lượng ứng viên không nhiều. Bộ GTVT thì cho rằng việc thi tuyển đến nay vẫn chưa có hướng dẫn quy định thống nhất của cấp có thẩm quyền nên Bộ phải vừa thí điểm vừa rút kinh nghiệm.

Bộ GTVT cũng đề nghị cần mở hơn nữa điều kiện, tiêu chuẩn trong bổ nhiệm cán bộ để có thể tuyển dụng những người trẻ, có trình độ, năng lực và triển vọng phát triển.

“Cần có sự nhất trí của các Ban Đảng ở TƯ, Bộ Nội vụ về việc vận dụng cho phép dự thi đối với các thí sinh là cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, triển vọng nhung chưa đủ các tiêu chuẩn về lí luận chính trị, quản lí nhà nước, ngạch bậc công chức. Có như vậy mới tạo điều kiện cho những người trẻ có tài tham gia để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lí”, ông Trường đề xuất.

Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, hiện Bộ Nội vụ đang hoàn thiện đề án đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lí cấp vụ, cấp sở, cấp phòng và đã được Chính phủ đồng ý trình Ban Bí thư xem xét quyết định.

“Tôi hoan nghênh một số địa phương, bộ ngành đã thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo. Bộ Nội vụ lưu ý đề án này để xác định rõ mục đích, yêu cầu, quy trình, quy chế cụ thể sớm trình Ban Bí thư thông qua chủ trương này”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

Phương Nguyên