Theo tờ trình, nút giao thông An Phú là giao lộ kết nối giữa đại lộ Mai Chí Thọ (là tuyến trục chính theo hướng Đông - Tây của TP.HCM qua hầm vượt sông Sài Gòn) với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và đường Lương Định Của.

Cơ quan tổ chức thi tuyển là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông). Đơn vị tư vấn tổ chức thi tuyển là Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc).

{keywords}
Nút giao thông An Phú nhìn từ trên cao

Theo dự thảo của Ban giao thông, đường cao tốc HLD bao gồm cả đoạn tuyến từ nút giao bằng An Phú đến đường Vành đai 2 đã hoàn thiện giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 2 cũng đã được đưa vào khai thác nên lưu lượng xe đang tập trung về khu vực nút An Phú hiện nay đang rất lớn.

Do đó, nút giao thông này không đảm bảo an toàn, năng lực thông hành giảm, thường xuyên  xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, dịp lễ Tết.

Trên cơ sở đó, việc nghiên cứu đảm bảo tách riêng các dòng xe có lượng giao thông cao để đảm bảo khả năng thông hành và an toàn qua nút giao là rất cấp bách. Việc nghiên cứu đầu tư nút giao thông An Phú đảm bảo việc đầu tư đồng thời với giai đoạn 2 đường cao tốc HLD đang được Bộ GTVT đang triển khai đầu tư.

Đồng thời, việc nghiên cứu và hoàn thiện dự án nút giao An Phú là điều kiện cần thiết để xác định phạm vi ranh giải phóng mặt bằng và chỉ giới xây dựng cho các khu quy hoạch hai bên tuyến.

Về mục tiêu thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nút giao An Phú là nhằm tìm được ý tưởng phương án thiết kế kiến trúc công trình tối ưu, có tính khả thi, độc đáo, hiện đại, đặc sắc và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao về thiết kế giao thông cầu đường.

Công trình này sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực cửa ngõ quan trọng của TP Thủ Đức kết nối TP.HCM và các khu vực lân cận.

{keywords}
Nút giao thông An Phú là điểm giao các tuyến đường trọng điểm, lưu lượng phương tiện đông nên thường xuyên ùn tắc

Hồi cuối tháng 4/2021, HĐND TP.HCM khoá IX tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 25) đã thống nhất thông qua quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú trong thời gian từ năm 2021-2025 với tổng vốn 3.926 tỷ đồng.

Trong đó, vốn từ nguồn ngân sách trung ương 1.800 tỷ đồng và 2.126 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Việc đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại đầu tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD). Đây là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong tương lai gần, khi sân bay Long Thành được xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc HLD sẽ ngày càng gia tăng. Do đó, nút giao này sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa đường cao tốc HLD, nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành.

Công trình cũng góp phần hoàn thiện kết nối TP.HCM với các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT triển khai đầu tư như: Cao tốc HLD (giai đoạn 2), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo,...

Tuấn Kiệt

Gần 4.000 tỷ làm nút giao thông 3 tầng kết nối cao tốc ở TP Thủ Đức

Gần 4.000 tỷ làm nút giao thông 3 tầng kết nối cao tốc ở TP Thủ Đức

Việc đầu tư nút giao thông An Phú sẽ giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của TP.HCM và khu phía Đông.