- Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM cho biết, đang phối hợp cùng công an Q.7 mở rộng điều tra về đường dây rút ruột xăng dầu tinh vi, mà công an địa phương này bắt giữ hơn 1 năm trước.

Như VietNamNet từng thông tin, vụ việc bị công an Q.7 phát hiện, bắt giữ cách đây hơn 1 năm. Nửa năm trước, công an Q.7 đã khởi tố vụ án, chuyển giao cho phòng PC46 để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

{keywords}
Các xe bồn bị công an Q.7 bắt, giữ cách đây hơn 1 năm trước

Hồ sơ thể hiện, quá trình điều tra theo dõi, 4h sáng 18/3/2014 trinh sát của đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, công an Q.7 đã chặn bắt 4 xe bồn chở xăng dầu đang lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Mỹ, Q.7.

Cụ thể gồm: xe BKS 57K – 5858 của tài xế Đàm Đồng, xe 57L – 5556 của tài xế Trần Minh Hoá (cùng ngụ Q.7), xe BKS 57K – 7812 của tài xế Trịnh Việt Hùng và xe BKS 57L – 5252 của tài xế Nguyễn Quốc Việt (đều ngụ huyện Nhà Bè).

Thời điểm bị bắt, cả 4 xe đều chở 16.000 lít dầu FO nhưng các tài xế không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Công an xác định, chủ doanh nghiệp của các xe bồn là công ty TNHH MTV xăng dầu Hiệp Phát (số 343/27/11/4 đường Huỳnh Tấn Phát, KP.6, TT.Nhà Bè, huyện Nhà Bè). Công ty này do ông Nguyễn Hữu Danh là chủ.

Cụ thể các xe của tài xế Đồng, Hóa và Hùng được công ty PV Oil Sài Gòn thuê chở dầu FO đến giao cho công ty TNHH giấy Vina Kraft tại KCN Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Còn xe của tài xế Việt đang thuê chở dầu FO giao cho công ty Becamex thuộc KCN Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Đáng nói khi bị công an Q.7 điều tra, các tài xế xuất trình giấy tờ kiểm nghiệm dầu FO đang vận chuyển có hàm lượng nước là 0,2%, trong khi mức cho phép là 1%. Tuy nhiên, công an Q.7 đã lấy mẫu dầu FO tiến hành kiểm nghiệm thì cho kết quả, hàm lượng nước vượt mức cho phép một cách khủng khiếp, cụ thể 3 xe bồn của Đồng, Hóa và Hùng có mẫu kết quả hàm lượng nước trong dầu FO là 21,2 – 26,2%.

Đến nay công an đã làm rõ về thủ đoạn tinh vi ăn cắp xăng dầu của đường dây này. Các tài xế khai báo được chủ công ty Hiệp Phát, tức ông Danh chỉ đạo rút ruột dầu FO trong quá trình vận chuyển thuê cho khách hàng nhưng ông Danh không thừa nhận việc “lệnh” cho các tài xế.

Theo đó các xe nói trên được ông Danh cho người mang đến một gara ở đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7 để thiết kế hầm bí mật. Cụ thể 3 xe của tài xế Đồng, Hóa và Hùng được thiết kế có 3 hầm chứa xăng dầu là 10.000, 4.000 và 2.000 lít.

Riêng hầm chứa 10.000 lít ở mỗi xe được thiết kế đặc biệt và bí mật. Hầm này trên mỗi xe có vách ngăn có thể tháo mở bằng van bí mật, để chia thành 2 hầm nhỏ là 6.000 và 4.000 lít. Các xe đều có van, tháo mở bằng thủ công hay thiết kế kết nối với thắng tay trong buồng lái, còn van xả nằm ở đáy bồn, dưới gầm xe.

Quá trình nhận xăng dầu, các tài xế mở van bí mật để nhận đủ 16.000 lít dầu FO mỗi xe. Sau đó các tài xế đưa xe về bãi mà công ty Hiệp Phát thuê ở đường Nguyễn Bình, ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Tại đây các tài xế dùng phương pháp thủ công vặn mở hoặc gạt cần thắng tay “đặc biệt” trong buồng lái, đóng van bí mật để chia hầm 10.000 lít thành 2 hầm riêng biệt gồm: 6.000 lít và 4.000 lít. Sau đó mở van xả dưới gầm xe, hút trọn 4.000 lít ở hầm được thiết kế đặc biệt như nói trên, đổ vào các bồn chứa đặt ở bãi xe.

Tiếp tục các tài xế bơm lại dầu FO kém chất lượng, pha tạp chất, chủ yếu là nước vào lại hầm bí mật 4.000 lít. Công đoạn cuối cùng là mở van để 4.000 lít dầu FO kém chất lượng tự pha trộn với lượng dầu FO chất lượng trên xe. Sau đó các tài xế lái xe đi giao cho các khách hàng như bình thường.

Trong ngày bị công an Q.7 chặn bắt như trên, xe của các tài xế Đồng, Hòa và Hùng đã rút ruột 12.000 lít dầu FO, tương đương mỗi xe là 4.000 lít dầu. Riêng xe của tài xế Việt được cho là chở dầu FO vừa trộm được, đi tiêu thụ ở nơi khác.

Hiện phòng PC46 đang tiếp tục mở rộng điều tra. Hiện công an đang có đề nghị Viện KSND cùng cấp khởi tố bị can, bắt tạm giam các tài xế, các chủ doanh nghiệp liên quan đến đường dây rút ruột xăng dầu tinh vi, được tổ chức chuyên nghiệp như nói trên.

Anh Sinh