- Thương tiếc, bất ngờ nhưng đầy tự hào, cảm phục - đó là cảm xúc của người thân và đồng đội của Thiếu tá Đặng Thành Chung, huấn luyện viên dù vừa hy sinh trong vụ trực thăng Mi 171 rơi vào sáng 7/7.

{keywords}
Hiện trường máy bay Mi 171 bị rơi sáng 7/7.

Buổi sáng ngày 8/7, ngõ phố 162 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dường như vắng lặng hơn những ngày bình thường.

Ngôi nhà nằm cuối ngõ có nhiều người qua lại, và dừng chân. Đó là nhà của Thiếu tá Đặng Thành Chung, huấn luyện viên dù hiện công tác tại Quân chủng Phòng không – Không quân.

Thiếu tá Chung là một trong số 21 cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyến bay tập huấn cứu hộ cứu nạn trên trực thăng Mi 171 bị rơi vào sáng 7/7.

Anh Đặng Phước Lợi (SN 1962), anh trai của Thiếu tá Đặng Thành Chung kể: khoảng 8h sáng ngày 7/7, khi đang chuẩn bị đi công tác, anh nhận đươc điện thoại báo tin từ em dâu (vợ Thiếu tá Chung) báo tin về sự việc vừa xảy ra.

{keywords}
Anh Đặng Phước Lợi (người ngồi ngoài cùng) - anh trai của Thiếu tá Đặng Thành Chung.

Ngay lập tức, anh Lợi chạy xe lên Sơn Tây, nơi chiếc máy bay có em trai mình vừa gặp nạn.

Khi đến nơi, anh thấy rất đông các lực lượng chức năng đang có mặt tại hiện trường.

“Khi đó, em trai tôi cùng các đồng đội được đưa đến viện Quân y 105 tại Thị xã Sơn Tây, sau đó, cũng trong ngày, anh em được chuyển viện về Viện Quân y 108” – anh Lợi cho biết.

Anh Bảo, anh vợ của Thiếu tá Đặng Thành Chung, cũng công tác tại Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết: gia đình bên vợ anh Chung, có nhiều người cùng công tác trong ngành quân đội.

Thiếu tá Chung được đánh giá là một trong những huấn luyện viên dù có năng lực và bề dày kinh nghiệm.

Sinh năm 1966, Thiếu tá Đặng Thành Chung bắt đầu công tác tại Quân chủng Phòng không – Không quân từ năm 1986. Con gái đầu của anh chuẩn bị tốt nghiệp Học viện Phòng không, cháu thứ hai chuẩn bị bước sang lớp 5.

Nói về thông tin tổ lái đã cố gắng điều khiển máy bay tránh khu dân cư trước khi rơi, anh Bảo cho biết: “Đó là nguyên tắc, đồng thời cũng là mệnh lệnh đối với tất cả các cán bộ, chiến sỹ Phòng không – Không quân, trong bất kỳ tình huống xấu nào, phải cố gắng hết sức để hạn chế thiệt hại nhằm đảm bảo tính mạng, an toàn cho người dân.

Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đều nghĩ, những đồng đội của mình sẽ cố gắng điều khiển để máy bay tránh xa khu dân cư, trước khi bị rơi xuống mặt đất”.

Nhà có 5 chị em. Thiếu tá Đặng Thành Chung là con thứ ba trong gia đình. Cha của anh quê gốc ở Phú Yên, tập kết ra Bắc. Hai ông bà hiện đang sinh sống tại Thái Nguyên với người anh Đặng Phước Lợi.

Trong câu chuyện kể về em trai mình, anh Lợi không giấu niềm tự hào: “SEA Games 22 tại Việt Nam, Thiếu tá Đặng Thành Chung là người mang lá cờ Tổ quốc gắn trên dù Paramotor trong buổi khai mạc".

Anh Chung cũng được đánh giá là một trong những huấn luyện viên dù xuất sắc của Quân chủng.

Khoảng 10h sáng 8/7, gia đình anh Lợi nhận được thông tin từ đơn vị Thiếu tá Đặng Thành Chung cho biết, lễ truy điệu các chiến sỹ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ sẽ được tổ chức vào sáng 12/7, tại Nhà tang lễ Viện Quân y 108.

“Sự hy sinh của Chung là một mất mát lớn lao với gia đình chúng tôi. Nhưng, chúng tôi cũng rất đỗi tự hào về một người con, người em, một người cha, người chồng như Đặng Thành Chung. Chú ấy và các đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao cho. Sự hy sinh ấy là một hành động dũng cảm” – anh Lợi xúc động nói.

K.Trung