Khác với cảnh đông đúc, quá tải tại một số phường trên địa bàn Hà Nội trong ngày đầu tuần thực hiện Công điện số 18 của UBND TP Hà Nội về siết chặt việc cấp giấy đi đường, nhiều phường vẫn khá vắng vẻ.

Ghi nhận của PV tại UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai sáng ngày 9/8, một số người dân đã phải ra về do chưa đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu. 

{keywords}
Thiếu xác nhận cung đường di chuyển, người dân phải quay về hoàn tất để được cấp giấy đi đường
{keywords}
Anh Nguyễn Mạnh Cường phải quay về hoàn tất để được cấp giấy đi đường

Anh Nguyễn Mạnh Cường (trú tại chung cư Hoàng Dương, số 83 Ngọc Hồi, Hoàng Liệt) đến phường xin giấy đi đường để đi khám bệnh tại BV Thanh Nhàn. 

Theo anh Cường, cán bộ phường hướng dẫn, trường hợp của anh phường không cấp giấy đi đường. Anh cần trình bày tại các chốt kiểm tra để họ có cho phép hay không. Nếu các chốt chặn này không cho qua, anh buộc phải quay về. 

Chị N.T.K.A (SN 1976) có HKTT tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) đến xin giấy đi đường để đi giao dịch tại ngân hàng trong 2 ngày 9 - 10/8. Chị K.A hiện là kế toán của một công ty xuất nhập khẩu có trụ sở tại phường Hoàng Liệt. 

Cụ thể, chị K.A đã mang theo giấy đi đường (do công ty cấp vào ngày 6/8) và căn cước công dân. Tuy nhiên, khi tới UBND phường, chị được hướng dẫn cần có thêm các giấy tờ kiên quan, gồm: giấy tờ Đăng ký kinh doanh (của đơn vị nơi chị K.A làm việc); kế hoạch sản xuất của công ty; danh sách nhân viên được công ty phân công nhiệm  vụ cụ thể; giấy đi đường (bao gồm cung đường di chuyển cụ thể thừ đâu tới đâu…). 

{keywords}
Chị K.A và chị Phương Nam tới UBND phường Hoàng Liệt để xin cấp giấy đi đường cho người lao động trong công ty

Cùng câu chuyện của chị K.A, chị Nguyễn Phương Nam (HKTT tại phường Hoàng Liệt) đến xin giấy đi đường cho người lao động của công ty. 

“Điều này thực sự khó khăn đối với chúng tôi, bởi yêu cầu nhiều giấy tờ, thủ tục. Ví dụ, đối với yêu cầu về giấy phép đăng ký kinh doanh, kế hoạch sản xuất. Hai loại giấy này là không cần thiết vì những đơn vị này ở nhóm được phép duy trì hoạt động sản xuất thì họ đã đáp ứng rồi” - chị Nam chia sẻ. 

Tuy nhiên, trước yêu cầu của cán bộ phường, cả 2 chị trên đều vui vẻ chấp thuận. 

Theo chị K.A: "Những yêu cầu khắt khe này cũng là để tốt hơn cho mục tiêu chống dịch, nhưng nếu linh hoạt, linh động thì tốt cho người dân. Vì như tôi nói, doanh nghiệp được hoạt động thuộc nhóm ngành nghề cho phép, phường chỉ cần tra cứu trên mạng sẽ ra ngay". 

{keywords}
Ghi nhận của VietNamNet tại một số phường cho thấy, số lượng người dân đến làm thủ tục xin cấp giấy đi đường khá thưa thớt trong ngày đầu tiên áp dụng quy định mới

Chị Hoàng Thu Lệ (cán bộ văn phòng UBND phường Hoàng Liệt) cho biết, trong sáng nay chị giải quyết khoảng 50 lượt đến xin cấp giấy đi đường theo quy định mới. 

“Chủ yếu là đại diện các doanh nghiệp đến xin giấy đi đường cho người lao động, người dân đến xin rất ít. Sáng nay, phường giải quyết được cho 3 công ty đến xin giấy đi đường cho nhân viên.

Nhiều trường hợp các công ty đến xin cấp giấy, nhưng không đủ giấy tờ theo yêu cầu (như giấy đăng ký kinh doanh; kế hoạch sản xuất; danh sách nhân viên đi làm có xác nhận của công ty; giấy đi đường từ nhà tới nơi làm việc có ghi cụ thể cung đường) nên không được giải quyết” - chị Lệ cho hay. 

Tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh 

Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) Nguyễn Tràng Thắng cho biết, triển khai quy định mới của UBND TP, xã đang tiến hành công tác tuyên truyền tới người dân qua hệ thống loa phát thanh. 

{keywords}
Người dân đến làm thủ tục cấp giấy đi đường tại xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) trong sáng 9/8
{keywords}
Do hầu hết người dân chưa đủ các giấy tờ theo quy định nên họ phải trở lại để hoàn tất theo yêu cầu 

“Chúng tôi khuyến khích người dân nếu không có việc nhất thiết phải ra đường thì nên ở nhà, trừ những trường hợp bất khả kháng thì hãy tới để được cấp giấy đi đường”. 

Chủ tịch xã Tả Thanh Oai cũng lý giải, tại địa phương chỉ có một tuyến đường độc đạo ra vào xã nên dẫn tới việc ùn ứ vào mỗi buổi sáng, nhất là khi tiến hành lập chốt để kiểm tra giấy tờ đi đường.

 

{keywords}
Hai vợ chồng anh N.V.A (xã Tả Thanh Oai) đến xin giấy đi đường để đi khám chữa bệnh 

“Khi Hà Nội thông báo thực hiện chỉ đạo mới, nhiều người dân còn chưa nắm được nên sáng ngày 9/8 vẫn đi ra đường mà không đủ giấy tờ theo quy định nên nhiều người phải quay về” - ông Thắng cho hay. 

Tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), Phó Chủ tịch phường Đặng Thìn Chín cho biết, ngày đầu tiên của tuần mới, người dân đến xin cấp giấy đi đường theo quy định mới chưa có nhiều. 

“Chúng tôi đang tập trung nhiệm vụ phòng chống dịch, công tác hỗ trợ cho các hộ nghèo, khó khăn trong mùa dịch. Nhu cầu đi lại của người dân đang sinh sống tại phường không nhiều nên chưa có nhiều trường hợp đến xin giấy" - ông Chín cho biết.

Buổi sáng Hà Nội siết lý do ra đường, Công an nhắc nhở chưa xử phạt

Buổi sáng Hà Nội siết lý do ra đường, Công an nhắc nhở chưa xử phạt

Sáng 9/8, lực lượng chức năng ở Hà Nội chỉ kiểm soát giấy đi đường và giấy tờ tùy thân. Bắt đầu từ trưa nay, nhiều chốt sẽ kiểm soát chặt cả lịch trực, văn bản phân công nhiệm vụ của người đi đường.

 Kiên Trung - Vũ Điệp