- Nước đổi màu đục ngầu. Sau khi lặn lên, tôi đau tức ngực, ho mạnh, khó thở và mẩn ngứa khắp người - anh Hoa (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thợ lặn chuyên nghiệp tả.

Thông tin 1 thợ lặn Formosa tử vong, 5 người khác phải kiểm tra sức khỏe khiến người dân thêm lo ngại về nghi vấn môi trường nước xung quanh dự án Formosa bị nhiễm độc.

{keywords}
Đê chắn sóng cảng Sơn Dương (Formosa), nơi rất nhiều thợ lặn của nhà thầu Nibelc gặp vấn đề về sức khỏe sau khi lặn biển thời điểm cá chết nhiều. Có thợ lặn đã tử vong. Ảnh: Duy Tuấn

Nhiều thợ lặn chuyên nghiệp ở Formosa đã gặp vấn đề về sức khỏe sau khi lặn gần khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Phóng viên VietNamNet đã liên hệ với nhiều thợ lặn chuyên nghiệp của công ty Nibelc, là nhà thầu phụ thi công đúc, lắp đặt giếng chìm để làm đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương (Formosa) do nhà thầu Sam Sung làm thầu chính.

Anh Hoa (xã Kỳ Lợi) cho biết: “Tôi là thợ lặn chuyên nghiệp ở đây. Thời điểm cá chết nhiều, đặc biệt là ngày 21/4 vừa qua, khi chúng tôi lặn lên thì có triệu chứng tức ngực, khó thở. Nhiều thành viên trong nhóm bị nổi mẩn ngứa khắp người. Công ty đã cho khám tổng quát nhưng hiện giờ vẫn chưa có kết luận”.

Nhóm thợ lặn của anh Hoa do công ty Nibelc (nhà thầu phụ cho công ty Sam Sung C&T VN) kí hợp đồng gồm 60 người, chia làm 2 ca (đêm và ngày). Mỗi ca chia làm 3 tổ, mỗi tổ 12 người. Tổ anh Hoa có 9-10 người bị triệu chứng nói trên. Họ đều là thợ lặn chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và được cấp bằng lặn.

Hằng ngày thợ lặn ở Formosa lặn 2 tiếng và được bảo hộ đầy đủ khi làm việc.

“Công việc thì ngày nào chúng tôi cũng phải lặn xuống biển. Cách đây một tuần lặn xuống biển khi lên thấy mệt mỏi, uể oải. Khi xuống đó thấy nước khác mọi ngày, chuyển sang màu đục ngầu” - anh Hoa cho biết thêm.

Triệu chứng chưa từng có

Anh Nguyễn Đình Hồng (SN 1979, xã Kỳ Lợi) là thợ lặn ở Formosa được hơn 3 năm nay.

Anh kể: “Đợt này, mọi người đều có cảm giác mệt mỏi. Ho tức ngực, đau đầu, choáng váng. Tổ tôi có 11 người thì hầu hết đều bị như vậy. Tổ lặn này là tổ xà lan 01, hằng ngày lặn xuống biển làm đá, san mặt bằng để làm đê chắn sóng. Trước đây chúng tôi chưa từng có triệu chứng như vậy. Nhìn bằng mắt thường thì thấy nước ảo hơn, tầng dưới lạnh lắm” - anh Hồng nói.

{keywords}
Dự án thép Formosa nằm ngay cảng Sơn Dương. Ảnh: Duy Tuấn

Anh Dương Văn Đường (SN 1985, xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh) chia sẻ: “Trong giai đoạn nước nghi bị nhiễm độc tố đó thì sau khi lặn lên, về nhà có cảm giác mệt mỏi. Tôi có triệu chứng ù hai tai và bị sốt. Vài ngày kế đây, phía công ty cũng nói cho kiểm tra sức khỏe, nhưng công ty gặp trục trặc nên ngày mai họ mới cho đi vào Huế kiểm tra”.

Nhóm anh Đường có 7 người ở xã Kỳ Lợi, 1 người ở Quảng Ngãi, 3 người ở Khánh Hòa. 7 người ở công ty có biểu hiện về sức khỏe, đã được công ty đưa vào Bệnh viện trung ương Huế kiểm tra nhưng chưa có kết quả.

Theo ghi nhận, sức khỏe của các thợ lặn ở Formosa đã ổn định hơn so với mấy ngày trước.

Chờ giám định mới biết rõ độc tố làm thợ lặn tử vong

Đại tá Phan Thanh Sơn, trưởng công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết đang chờ kết quả từ Trung tâm giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình mới biết chính xác độc tố làm anh Lê Văn Ngày (SN 1970) tử vong sau khi lặn xuống biển.

Cũng theo Đại tá Sơn, 5 công nhân khác là thợ lặn của công ty Nibelc cũng có những dấu hiệu tương tự. Họ đang được đưa đi khám sức khỏe tại bệnh viện Trung ương Huế.

“Theo một số thông tin thì khoảng 2 ngày nữa sẽ có kết quả. Sau khi có kết quả, chúng tôi mới phối hợp với các ban ngành liên quan điều tra vụ việc” – Đại tá Sơn nói.

Hải Sâm

Thiện Lương