- Đợt rét rất mạnh, chuyên gia khí tượng nhận định, có thể gần bằng đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ trong 10 năm qua.

Kỳ ảo băng giá, đỉnh Fansipan đông cứng suốt 2 ngày

Sa Pa: Cây cỏ đông cứng trong băng giá

Ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, một đợt gió mùa đông bắc rất mạnh đang tăng cường xuống nước ta.

Từ hôm nay, toàn bộ khu vực Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi trung du có rét đậm rét hại.

{keywords}
Khả năng Ô Quý Hồ, Pha Đin, Sa Pa sẽ có mưa tuyết và băng giá

Tuy nhiên, mức độ rét đậm, rét hại diễn ra mạnh nhất vào 29-30/12, khi đó ngoài không khí lạnh này còn có một hình thế gây mưa ở Bắc Bộ. Đó là rãnh gió Tây trên cao di chuyển sang kết hợp không khí lạnh ở tầng thấp, tạo ra đợt mưa trên diện rộng, có nơi mưa vừa đến mưa to. Vừa mưa vừa rét nên nhiệt độ giảm rất sâu trong khoảng thời gian này.

Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung bộ trong 29-30/12 vào khoảng 8-11 độ ở đồng bằng, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao dưới 3 độ. Những khu vực có độ cao trên 1.500m có khả năng dưới 0 độ, với khả năng có mưa nên Ô Quý Hồ, Pha Đin, Sa Pa có mưa tuyết và băng giá.

Đặc biệt, đợt rét này kéo dài đến khoảng 3-4/1/2019 và khả năng băng giá cũng kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng đến nông nghiệp, cây trồng vật nuôi, sức khỏe con người rất lớn nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc.

{keywords}
Thời tiết Hà Nội 5 ngày tới. Theo: NCHMF 

Như vậy, Tết dương lịch năm nay với 4 ngày nghỉ, thì 2 ngày đầu tiên thời tiết rét đậm, rét hại kèm mưa và khả năng có băng giá mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. 2 ngày tiếp theo vẫn rét đậm, rét hại nhưng trời khô hơn và khả năng băng giá vùng núi phía Bắc.

Ông Năng nhận định, đây là đợt gió mùa mạnh nhất mùa đông năm nay. Có thể so sánh gần bằng đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ trong năm 2008 và một số đợt rét kỷ lục khác.

Sóng to gió lớn trên biển

Không khí lạnh gây mưa ở các tỉnh Trung Bộ kéo dài tới 3-4/1/2019, nhưng phân bố mưa có sự khác biệt. Cao điểm ngày 29-31/12, các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rất to, đặc biệt khu vực từ Thừa Thiên Huế - Phú Yên, có nơi lượng mưa trong ngày lên đến 150mm, thậm chí cao hơn. Tuy nhiên lượng mưa phân bố không đồng đều.

Nam Trung Bộ hiện đang ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông nên có mưa to. Trong 2-3 ngày tới mưa to, những ngày đầu 2019 mưa giảm bớt. Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-4 ngày tới cần lưu ý có khả năng mưa trái mùa.

Cần lưu ý đợt gió mùa đông bắc mạnh này sẽ gây ra gió mạnh sóng lớn trên hầu khắp các vùng biển. Vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật đến cấp 9. Từ ngày 29/12, gió mạnh diễn ra ở các vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ và giữa Biển Đông.

Vào khoảng chiều và đêm ngày 29, vùng áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào Biển Đông kết hợp với gió mùa đông bắc gây gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 ở khu vực giữa Biển Đông gần phía bắc quần đảo Trường Sa.

Khu vực Hà Nội trong đợt nghỉ Tết dương lịch sẽ có mưa và rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10 độ vào đêm 29 đến ngày và đêm 30/12. Sau đó tiếp tục rét đậm rét hại nhưng mưa giảm.

Đà Nẵng mưa to đến rất to tập trung vào 29-31/12. TP.HCM hai ngày tới tiếp tục có mưa dông, sau đó mưa giảm dần.

Trời rét khi nhiệt độ trung bình ngày trong khu vực dưới 20 độ. Rét đậm là khi nhiệt độ trung bình ngày trong khu vực dao động phổ biến trong khoảng từ 13 - 15 độ. Rét hại là khi nhiệt độ trung bình ngày trong khu vực giảm xuống dưới 13 độ.

Hiếm gặp: Bông đỗ quyên rực lửa thành hoa tuyết trên đỉnh Fansipan

Hiếm gặp: Bông đỗ quyên rực lửa thành hoa tuyết trên đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan bao phủ một một màu trắng xóa của băng tuyết, đến sáng nay nhiệt độ ngoài trời vẫn ở dưới ngưỡng 0 độ C.

Thiếu nữ huyền ảo trong băng tuyết đỉnh Tà Xùa

Thiếu nữ huyền ảo trong băng tuyết đỉnh Tà Xùa

Từ ngày 3-7/2 nhiệt độ trên đỉnh Tà xùa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) hạ thấp từ âm 1-0 độ C.

Băng tuyết phủ trắng đỉnh đèo Ô Quý Hồ, mặt đường trơn trượt

Băng tuyết phủ trắng đỉnh đèo Ô Quý Hồ, mặt đường trơn trượt

Băng tuyết xuất hiện trong sáng nay tạo nên cảnh tượng đặc biệt trên đỉnh Ô Quý Hồ (Lào Cai). Hình ảnh do PV VietNamNet chụp lúc 7h sáng.

Thái An