- Không ít ý kiến hài hước ví mưa rả rích ở Hà Nội và mây mù, âm u ở TP.HCM trong 24 giờ ở thăm chính thức của Thủ tướng Anh như thứ đặc sản thời tiết xứ sương mù mà ông mang đến Việt Nam.

TP.HCM sáng nay trời âm u, nhiều mây chực dọa cơn mưa ập xuống. Trong phòng khách ở một khách sạn 5 sao trung tâm TP, Thủ tướng Anh David Cameron và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuẩn bị vào dự hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cameron.

{keywords}
Cuộc gặp cùng Phó Thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc trước giờ hội thảo ở TP.HCM
Tại hội thảo, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc bắt đầu phần phát biểu bằng tỉ số 8-1 của trận giao hữu bóng đá giữa Machester City và đội tuyển Việt Nam

Nhắc đến trận bóng tỉ số thất bại của đội tuyển Việt Nam mà cử tọa, đại diện doanh nghiệp hai nước ngồi phía dưới cười vang sảng khoái.

{keywords}
Lễ đón Thủ tướng Cameron ở Hà Nội diễn ra trong mưa. Ảnh: Reuters

Sự hiện diện lần đầu tiên của Thủ tướng Anh trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước ở thành phố kinh tế lớn nhất VN có nhiều ý nghĩa. Hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh được thiết lập cách đây 5 năm. 

Thương mại giữa Anh và Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua song hiện mới chỉ chiếm 1,5% tổng thương mại toàn cầu của Anh.

Trước các doanh nghiệp, ông Cameron khẳng định Anh muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với VN. 

Ông cũng mong muốn hai nước cùng đẩy mạnh thực hành liêm chính vào hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, kỳ vọng VN thúc đẩy các chính sách cởi mở mạnh mẽ để việc thực hành liêm chính trong kinh doanh rộng rãi, thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Anh đầu tư vào VN.

Cầu thị cải cách

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới những năm qua đã mở ra không gian rộng lớn cho hàng hóa VN nhưng đồng thời tạo sức ép cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp trong nước. 

{keywords}
Doanh nghiệp Anh kỳ vọng cạnh tranh trong môi trường bình đẳng, minh bạch

Khu vực doanh nghiệp có bước phát triển mạnh mẽ về lượng và chất. Tuy nhiên bên trong cũng tiềm ẩn những tiêu cực trong đó có vấn đề tham nhũng, đưa hối lộ, hành động không liêm chính trong kinh doanh của một số doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự thiếu minh bạch hoặc hành động không liêm chính trong kinh doanh sẽ làm phá vỡ các nguyên tắc vận hành của nền kinh tế, tạo thói quen kinh doanh bất chính làm suy yếu năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. 

Các hành động không liêm chính của doanh nghiệp tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng làm tình trạng tham nhũng thêm phức tạp.

VN đã ban hành luật chống tham nhũng, lập Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng, tham gia Công ước của LHQ về phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt trong hai năm 2014-2015, Chính phủ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

VN cũng kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, đưa những vụ án tham nhũng lớn ra xét xử, thu hồi tài sản tham nhũng.

Ông kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ kinh doanh lâu dài, tin cậy và bền vững, doanh nghiệp lĩnh vực ngành nghề khác nhau cần xích lại, ủng hộ giải pháp kinh doanh minh bạch, cùng nhau tạo lập sân chơi bình đẳng. 

Ông khẳng định Chính phủ VN luôn tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cởi mở, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. 

Hẹn chờ trận bóng

Tại hội thảo, các đại diện các doanh nghiệp Anh kỳ vọng Chính phủ VN sẽ hành động mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở, bình đẳng, thúc đẩy liêm chính, minh bạch trong môi trường đầu tư. Đặc biệt là hệ thống hành pháp, tòa án cần đảm bảo thực thi tốt hơn nữa trong phân xử các lợi ích thương mại giữa các doanh nghiệp.

{keywords}
Chủ tịch VCCI giao kèo một trận bóng tương lai

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định VN sẽ nỗ lực để đứng vào nhóm đầu trong ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng. Để đạt được điều này cũng cần sự hợp tác của các doanh nghiệp trong việc nói không với tham nhũng, hối lộ.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thì khẳng định áp dụng các tiêu chuẩn kinh doanh cao nhất cũng là cốt lõi cho việc gia nhập các hiệp định TPP, hay hiệp định FTA với EU.

Từ kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, vừa qua Chính phủ đã thông qua nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Chủ tịch VCCI nhắc lại 200 năm qua, nước Anh sáng tạo nhiều môn thể thao phổ biến khắp thế giới, mà ở đó tinh thần thi đấu công bằng là quan trọng.

"Một điều quan trọng đối với giới doanh nghiệp là đảm bảo rằng tất cả các bên đều tuân theo một luật chơi chung. Điều đó có nghĩa cần phải có sự quản trị tốt đối với các doanh nghiệp ở mọi nơi. Trong trận bóng với Manchester City, chúng tôi thua 1-8, điều này giúp chúng tôi nhận ra rằng việc tuân theo đúng luật chơi đôi khi cũng rất đau đớn" - ông cười vang nói. 

Dù vậy, vị Chủ tịch VCCI vẫn trông chờ một ngày nào đó sẽ lại diễn ra trận đấu bóng trên sân Mỹ Đình giữa Manchester City với đội tuyển VN mà tỉ số có thể lặp lại 8-1 nhưng nghiêng về phía VN.

Thủ tướng Anh cười vang. Kết thúc cuộc họp, ông vội đến một sự kiện công nghệ tài chính và gặp gỡ các nhà đầu tư hai nước tại sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Xuân Linh - Ảnh: Nguyễn Hùng