Theo ông Dũng, cách đây 2 ngày (28/10), ca sĩ Thuỷ Tiên đã về xã Cảnh Hoá trao quà ủng hộ cho 703 hộ dân bị thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua, mỗi hộ 6 triệu đồng.

{keywords}
Sáng nay, người dân thôn Ngọa Cương tập trung tại nhà văn hóa thôn nhận lại tiền.

Thôn Ngoạ Cương có 69/150 hộ được hỗ trợ. Sau khi các hộ dân nhận tiền về, ban cán sự thôn đã thu lại toàn bộ 414 triệu đồng để cuối đợt thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại, trong đó ưu tiên cho những gia đình bị thiệt hại nặng.

Ông Nguyễn Hữu Cần, Trưởng thôn Ngọa Cương cho biết: “Danh sách này do thôn lập, căn cứ vào các hộ bị ngập, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Cũng như mọi năm, sau lũ lụt có nhiều đoàn về hỗ trợ, đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến chênh lệch.

Do đó thôn chúng tôi đã có quy ước, khi có đoàn về, ai có tên thì sẽ nhận tiền và nộp lại cho ban cán sự thôn (có 6 người). Khi công tác tiếp nhận cứu trợ ổn định, chúng tôi sẽ họp toàn thôn, cân đối mức độ thiệt hại để dân bình xét, thông qua và tùy vào hoàn cảnh, nhận lại tiền”.

{keywords}
{keywords}
Các hộ dân nhận lại 6 triệu đồng

Theo ông Cần, việc người dân nộp tiền là tự nguyện.

"Số quà về tặng dân cũng ở mức nhất định, giờ như thế này rồi thì cũng trả lại cho bà con, chúng tôi làm việc cũng vì tập thể chứ không phải tư lợi gì”, ông Cần nói thêm.

Theo ông Cần, những năm trước cũng có chuyện thu lại tiền để cân đối và chia lại, nhưng quà ít, chỉ vài trăm ngàn. Năm nay mỗi hộ được nhận 6 triệu đồng là điều mà cả người dân và chính quyền đều bất ngờ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Về lý thì không đúng, nhưng về tình thì việc này trong thôn đã thống nhất với nhau trước đó rồi”.

Ông Dũng cũng chia sẻ, khó có thể công bằng trong chuyện nhận quà cứu trợ. Vì có thôn được nhận 100% nhưng có thôn chỉ được vài chục vài trăm hộ.

{keywords}
Số tiền 6 triệu nói trên các hộ dân đều tự nộp lại để thôn cân đối, chia lại.

Mỗi lần lên danh sách, thôn sẽ cân đối, nếu hộ nào được nhận quà rồi thì đợt sau sẽ đến lượt các hộ chưa được nhận. Nhưng quà từng đợt khác nhau, như lần này đến 6 triệu nên mới xảy ra sự việc nói trên.

“Cũng vào tối 28/10, Trưởng thôn Cấp Sơn Mai Văn Lợi đã bị một số người dân đánh, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình vì lên danh sách nhận hỗ trợ trong đợt vừa rồi. Thôn này có hơn 200 hộ nhưng chỉ được lên danh sách hơn 100 hộ”, ông Dũng thông tin thêm.

Trong buổi nhận lại tiền vào sáng nay, người dân thôn Ngọa Cương đều đã viết vào sổ lưu của thôn về việc trước đó mình tự nguyện nộp lại tiền để thôn cân đối, chia lại.

Là một trong những thôn có địa thế trũng thấp của xã Cảnh Hoá, khi có lũ lụt, thôn Ngoạ Cương thường bị ngập úng và thiệt hại khá nặng. Hàng năm, khi có thiên tai xảy ra, nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đến cứu trợ. 

Hiện nay, để sớm khắc phục hậu quả thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra, ổn định cuộc sống, sinh hoạt, người dân Quảng Bình rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm.

Hải Sâm

Vụ sạt lở ở Trà Leng: 12 người chưa tìm thấy, huy động chó nghiệp vụ

Vụ sạt lở ở Trà Leng: 12 người chưa tìm thấy, huy động chó nghiệp vụ

Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 2 thi thể vụ sạt lở thôn 1 (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam). Hiện còn 12 người dân đang mất tích.