Ngày 13/7, trên mạng xã hội có chia sẻ thông tin về vụ việc xảy ra tại phường Tam Bình, TP Thủ Đức (TP.HCM) và cho rằng, rất đông công an kéo tới, tấn công hai mẹ con trong nhà bằng hơi cay, dùi cui.

Thông tin này còn xuyên tạc lại nỗ lực của cả hệ thống chính quyền và người dân TP.HCM khi cho rằng “vì Chỉ thị 16 đã sai và thành phố đang sửa sai. Hôm trước dựng rào chắn, nay tháo dỡ hết, đó là sửa sai”.

{keywords}
 Khi lực lượng chức năng có mặt thì gia đình này dọn dẹp hàng hoá vào bên trong. Ảnh: Cắt từ clip

Bài viết xuất phát từ trang facebook Phạm Minh Vũ và được chia sẻ nhanh. Trong bài viết có kèm những đoạn clip.

Bài viết cho rằng, chủ nhà đó có nguồn rau củ quả rẻ, chất lượng mua về bán lại cho những người nghèo khổ trong mùa dịch Covid-19. Chính vì thông tin bài viết đưa ra mà có nhiều ý kiến bình luận trái chiều về lực lượng công an cũng như những nỗ lực ngày đêm phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền, nhân dân TP.HCM.

Đến nay, cơ quan chức năng xác định, vụ việc xảy ra trong sáng 13/7 tại ngôi nhà cũng là điểm kinh doanh hộ gia đình ở Quốc lộ 1, phường Tam Bình, TP Thủ Đức.

Và trang facebook Phạm Minh Vũ, chính là của con trai chủ nhà.

{keywords}
 Lực lượng chức năng đã kéo tay người phụ nữ để đưa lên xe, về phường xử lý. Ảnh: Cắt từ clip

UBND phường Tam Bình vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với cặp vợ chồng chủ nhà trong vụ việc nói trên về hành vi vi phạm Chỉ thị 16 và chống đối lại cơ quan chức năng làm nhiệm vụ.

Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ để xử lý đối với con trai của họ xung quanh việc đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.

Bước đầu làm rõ, sáng 13/7 tổ công tác của phường Tam Bình phối hợp cùng đội Trật tự đô thị TP Thủ Đức làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý những trường hợp người dân vi phạm Chỉ thị 16 trên địa bàn. Dọc quốc lộ 1, tổ công tác đã xử lý nhiều hộ gia đình, cơ sở buôn bán, kinh doanh lấn chiếm lề đường.

Tại một nhà dân cũng là điểm kinh doanh buôn bán rau củ quả có hiện tượng bày bán ở lòng lề đường nên lực lượng dừng lại xử lý. Khi tổ công tác lập biên bản, tạm giữ hàng hoá thì người phụ nữ lớn tiếng, chống đối lại.

Người chồng từ trong nhà chạy ra tiếp tục lớn tiếng, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ. Do sự chống đối đó, buộc lực lượng tại hiện trường yêu cầu cặp vợ chồng về trụ sở làm việc, nhưng họ không chấp hành.

Tổ công tác đã kéo tay, buộc người phụ nữ ra xe về trụ sở. Người chồng sau đó tự tìm đến UBND phường Tam Bình nhưng không chịu hợp tác.

Tối cùng ngày, UBND phường Tam Bình ra quyết định xử phạt hành chính cả hai người.

Lãnh đạo UBND phường cho biết, thông tin đăng tải trên mạng xã hội là cắt cúp, sai sự thật. Không có chuyện công an xông vào nhà lấy đồ của người dân rồi đánh dân, xịt hơi cay… mà đây là hoạt động kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

“Cả nước, cả hệ thống chính quyền và người dân đang nghiêm túc để phòng, chống dịch. Nếu những người có hành vi vi phạm mà còn chống đối, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý”, vị lãnh đạo phường khẳng định và nói thêm, hộ gia đình nói trên đã từng bị nhắc nhở vì vi phạm Chỉ thị 16 nhưng lần này vẫn tái phạm.

TP.HCM sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn nếu số ca mắc vẫn tăng

TP.HCM sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn nếu số ca mắc vẫn tăng

Đó là khẳng định của Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi khi chủ trì cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP chiều 13/7.

Linh An