- Hai đối tượng Hải và Hoàng Anh chuyên đóng giả là thượng úy an ninh và cảnh sát để thực hiện 18 vụ lừa đảo mua ĐTDĐ Iphone 6 và 6 Plus ở nhiều quận, huyện tại TP.HCM.

Lừa đảo hàng loạt cửa hàng... 

Liên quan đến vụ “mạo danh công an, cán bộ UBND lừa mua Iphone” như VietNamNet thông tin, ngày 12/10, thiếu tá Trần Ngọc Đoàn – đội trưởng đội cảnh sát hình sự, công an Q.Bình Thạnh cho biết, đến nay công an đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam các đối tượng Chu Ngọc Hải (SN 1979, ngụ Q.1), Ngô Tấn Hoàng Anh (SN 1978, ngụ Q.4) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Hai đối tượng bị bắt giữ Ngô Tấn Hoàng Anh (trái) và Chu Ngọc Hải (phải) tại cơ quan công an

Theo thiếu tá Đoàn, đến nay Hải và Hoàng Anh thừa nhận đã thực hiện 18 vụ giả danh là thượng úy an ninh và cảnh sát lừa đặt mua hàng tại các địa bàn như: Q.3, 5, 10, 11, Gò Vấp và Bình Thạnh, chiếm đoạt khoảng 30 ĐTDĐ hiệu Iphone 6 và 6 Plus cùng 3 máy tính bảng.

“Chúng tôi tình nghi số vụ mà Hải và Hoàng Anh không chỉ dừng lại ở con số 18 mà còn rất nhiều, ngoài ra từ bộ quân phục thượng úy an ninh và thượng úy cảnh sát, khả năng chúng còn gây ra những vụ lừa đảo bằng chiêu thức khác”, thiếu tá Đoàn nói.

Công an thông tin, thủ đoạn của 2 đối tượng là rảo xe đi khắp các quận, huyện nhận diện các cửa hàng buôn bán ĐTDĐ và ghi lại số điện thoại bàn của cửa hàng. Tiếp theo, chúng đến một cơ quan công quyền, thường là trụ sở UBND hay trụ sở công an cấp phường, cấp quận để khảo sát địa hình, chọn lối thoát sau khi gây án…

Sau đó, nhóm này gọi điện thoại đến cửa hàng ĐTDĐ để đặt mua hàng, thường là một cặp ĐTDĐ hiệu Iphone 6 hoặc 6 Plus, yêu cầu cửa hàng cho nhân viên mang đến tận trụ sở UBND hoặc công an để giao. Khi nhân viên đến nơi, Hải mặc quân phục là thượng úy an ninh hoặc thượng úy cảnh sát xuất hiện để nhận hàng.

{keywords}
Tang vật súng bắn đạn bị và quân phục CAND thu giữ

Hải nhận hàng xong, nói với nhân viên là mang hàng lên cho sếp xem rồi thanh toán tiền. Do nhân viên nghĩ, đây là cán bộ đang làm việc tại trụ sở nên không mảy may nghi ngờ. Hải nhận hàng xong, lén ra ngoài bằng cửa khác, nơi đối tượng Hoàng Anh đã nổ máy xe chờ sẵn để tẩu thoát.

Mua quân phục CAND vài trăm ngàn đồng/bộ

Mới đây ngày 5/10, Hải và Hoàng Anh nhắm đến cửa hàng ĐTDĐ M.T ở Q.Bình Thạnh để lừa. Hải gọi điện xưng tên Phong, yêu cầu nhân viên cửa hàng M.T mang đến giao cặp ĐTDĐ Iphone 6 Plus tại trụ sở UBND P.15, Q.Bình Thạnh. Phía cửa hàng nghi vấn về việc mua hàng do thời gian gần đây có nhiều cửa hàng ở TP.HCM bị dính quả lừa nên đã báo cơ quan công an.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo công an Q.Bình Thạnh, tổ trinh sát đã tổ chức mật phục tại khu vực xung quanh trụ sở UBND P.15 để "giăng lưới" đối tượng.

14h30 chiều cùng ngày, Hải vừa lừa lấy 2 ĐTDĐ Iphone 6 Plus từ nhân viên cửa hàng M.T và ra xe Hoàng Anh chờ để tẩu thoát thì trinh sát đã phục kích, bắt gọn cả hai. Lúc này, Hải đang mặc quân phục thượng úy an ninh, trong người có tàng trữ một bình xịt hơi cay.

Ban đầu Hải và Hoàng Anh chỉ khai báo vài vụ mà chúng thực hiện gần đây. Đến sáng 6/10, công an Q.Bình Thạnh tiến hành khám xét chỗ trọ của Hải và Hoàng Anh trên đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1. Tại đây, công an thu giữ thêm một bộ đồ cảnh sát với quân hàm thượng úy, 2 khẩu súng bắn đạn bi, 1 roi điện...

{keywords}
Thường khi lừa đảo, Hoàng Anh và Hải đều chiếm đoạt một cặp Iphone 6 hoặc 6 Plus

Bước đầu công an làm rõ, bộ đồ thượng úy an ninh và thượng úy cảnh sát, cùng nhiều vật dụng CAND, đối tượng Hải mua ở chợ Dân Sinh, Q.1 với giá vài trăm ngàn đồng; còn 2 khẩu súng bắn đạn bi được đặt mua qua mạng. 

Từ cuối năm 2014, Hải đã bắt đầu gây án 1 mình, giả là thượng úy cảnh sát để lừa mua Iphone 6 và 6 Plus. Kể từ tháng 7/2015 Hải mua thêm 1 bộ đồ thượng úy an ninh với giá 700 ngàn đồng rồi rủ thêm bạn thân là Hoàng Anh tham gia.

Trong tất cả các phi vụ, Hải đóng vai là thượng úy an ninh hay cảnh sát để trực tiếp gây án; còn Hoàng Anh chỉ chở Hải tẩu thoát sau khi “ăn hàng”. Công an xác định, trong 18 vụ chúng khai báo, Hoàng Anh tham gia 4 vụ cùng với Hải.

ĐTDĐ hiệu Iphone 6 và 6 Plus chiếm đoạt được, 2 đối tượng bán cho 1 cửa hàng ở đường Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận. Công an tiến hành khám xét tiệm này, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến các vụ lừa đảo mà Hải và Hoàng Anh thực hiện.

Hiện công an Q.Bình Thạnh hiện đang mở rộng điều tra vụ án.

Đàm Đệ