- Sáng 6/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chính thức phát lệnh thông tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Công cho biết, sau một thời gian nghiên cứu Cục Hàng hải Việt Nam đã trình đề án tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình và đã được Bộ GTVT phê duyệt.

{keywords}

Chính thức thông tuyến vận tải sông pha biển

Đây là tuyến vận tải nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức. Đặc biệt, tuyến này sẽ giải quyết hàng hoá ứ đọng tại cảng biển.

Trước đó, ngày 30/6, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng đến Quảng Bình giữa các cảng bến thuỷ nội địa cảng biển thuộc các tỉnh thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình,Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, thực hiện chủ trương siết chặt trọng tải các phương tiện của Chính phủ và Bộ GTVT, tại một số cảng biển Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh... đã xuất hiện ùn ứ hàng hoá. Tại khu vực cảng Hải Phòng hàng hoá tăng lên 30 - 40%, một số cảng biển lượng hàng hoá và tàu đã tăng lên gấp đôi.

Căn cứ kết quả khảo sát luồng hàng vận chuyển giữa các tỉnh, thành phố trên, trung bình mỗi tháng có khoảng 500 - 600 nghìn tấn hàng hoá được vận chuyển.

{keywords}

Tuyến vận tải sông pha biểm đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho đường bộ.

Theo tính toán, nếu vận chuyển bằng đường bộ (đi bằng xe 30 tấn) cần khoảng 20.000 lượt phương tiện/tháng nhưng nếu vận chuyển khối lượng tương đương bằng tàu (tàu trọng tải 1.000 tấn) cần khoảng 600 lượt tàu/tháng (khoảng 80-100 tàu).

Thời gian vận chuyển bằng tàu ven biển gấp 2,5 - 3 lần so với vận chuyển bằng đường bộ, tuy nhiên chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/5 đến 1/6 so với phương thức đường bộ.

Với số lượng tàu hiện có, việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ đảm nhận được vận chuyển hàng hoá với khối lượng lớn, đặc biệt đối với hàng hoá là siêu trường, siêu trọng từ miền Bắc đến miền Trung.

Ông Trần Đức Lanh, Giám đốc Công ty CP thương mại vận tải Thái Hà cho biết, để nâng cao an toàn cho các tàu hoạt động trên tuyến ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, đề nghị Cục Hàng hải VN có kế hoạch phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp về Các quy định về An toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Vũ Điệp