Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về kiến nghị giao Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu UBND TP xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất thực hiện lập dự án thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.

Trước đó, hôm 6/10 vừa qua, Sở GTVT TP nhận công văn của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) về đề xuất trên.

Theo đề xuất, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3) gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

{keywords}
Kẹt xe trên đường Trường Sơn, trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất

Đặc biệt, phía nhà đầu tư cũng đề xuất mức thu phí và thời gian thu phí đối với đề án. Cụ thể, thời gian thu phí diễn ra trong giờ cao điểm 6 - 9h sáng và 15 - 19h chiều. Mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ô tô 4-7 chỗ và 70.000 đồng cho xe tải và xe khách (kể cả xe biển xanh) lưu thông vào khu vực trung tâm, không thu phí xe đi ra.

Đối với xe buýt và các loại xe ưu tiên qui định trong thu phí sử dụng đường bộ (xe cứu hỏa, xe cứu thương ...) sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP sẽ bị thu 20.000 đồng. ITD cho biết việc này sẽ giúp cho việc quản lý số xe taxi lưu hành trong thành phố, giảm ảnh hưởng của việc xe công nghệ và các loại xe taxi mang biển số tỉnh đang phát triển quá nhanh, phá vỡ qui hoạch như hiện nay.

Dự án này được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng.

Từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai các đầu việc như đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất.

Đến đầu năm 2022, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi duyệt dự án PPP, thành phố sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Tuấn Kiệt

Đề xuất lập hồ sơ dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm TP.HCM

Đề xuất lập hồ sơ dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm TP.HCM

Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM nhằm giảm nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân, thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng, góp phần kéo giảm ùn tắc.