- Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đến thăm hang Lèn Hà (Quảng Bình), nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt và sự hy sinh anh dũng của 13 cán bộ chiến sĩ của Trạm Cơ vụ A69 vào ngày 2/7/1972.

Hang Lèn Hà là nơi đóng quân của A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin, một đơn vị bí mật thời kháng chiến chống Mỹ, nằm trên địa bàn xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn dâng hương tại hang Lèn Hà

Đây là một trạm thông tin quan trọng trên tuyến dây trần trục giao thông Bắc-Nam, cách tuyến đường chiến lược 15A khoảng 3km, thường xuyên là trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ.

Lèn Hà cao chừng 150m, có đỉnh cao nhất là 320m. Lưng chừng núi có một hang đá rộng trên 400m2 được cán bộ, chiến sỹ sử dụng làm nơi đặt máy móc, điện đàm. Dưới chân núi là rừng cây rậm rạp, rất dễ ngụy trang được xây dựng làm nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt của bộ đội.

{keywords}

Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh

Thông tin liên lạc có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phối hợp lực lượng để giành chiến thắng trong các cuộc cách mạng. Ngay từ khi mới thành lập, chiến sĩ cơ vụ của trạm đã xác định nhiệm vụ hết sức nặng nề và vô cùng quan trọng, đó là đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời.

"Ngày 2/7/1972, trong khi đang làm nhiệm vụ, máy bay Mỹ đã bất ngờ ném bom khói, bom bi, B52 làm cả thung lũng tan hoang. 13 chiến sỹ gồm 10 nữ 3 nam đã hy sinh anh dũng.

Các chiến sỹ chủ yếu là người miền Bắc, trong số 10 chiếc sỹ nữ hy sinh mới chỉ có một cô có gia đình, lớn nhất là 22 tuổi, trẻ nhất mới chỉ 16 tuổi"", chị Hoàng Thị Luân, cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa cho biết.

Ngày 7/5/2009, hang Lèn Hà đã được Bộ VH-TT-DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, tên tuổi những chiến sỹ hy sinh đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ghi sổ lưu niệm

Ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã đến thăm và xúc động ghi vào sổ lưu niệm lòng biết ơn đối với các liệt sỹ đã hy sinh xương máu, góp phần bảo vệ độc lập dân tộc.

Sau khi dâng hương ở bia tưởng niệm phía dưới chân núi, Thứ trưởng đã dẫn đoàn trèo lên hang đá Lèn Hà để tận mắt chứng kiến nơi lưu giữ một phần nhỏ các hiện vật như: bệ đặt máy phát nổ, máy thông tin liên lạc được đắp bằng vôi vữa, đá.

{keywords}

Thứ trưởng cùng đoàn xem nơi lưu giữ các hiện vật

Thứ trưởng đã giao nhiệm vụ cho Sở TT&TT Quảng Bình, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Tuyên Hóa đẩy mạnh công tác thông tin, góp sức tu bổ, nâng cấp để khi di tích này trở thành một điểm nhấn quan trọng về du lịch cách mạng của cả nước.

Hải Sâm